Nâng cao nhận thức của học sinh qua việc giáo dục di sản

 

Di sản văn hóa nâng cao nhận thức và kỹ năng cho học sinh

Di sản văn hóa, dù dưới dạng vật thể hoặc phi vật thể đều có thể sử dụng trong quá trình giáo dục, dạy học dưới hình thức tạo môi trường; tạo công cụ hoặc là nguồn cung cấp chất liệu để xây dựng nội dung dạy học, giáo dục. Dưới dạng công cụ, thiết bị dạy học, di sản văn hóa giúp cho quá trình học tập của HS trở nên hấp dẫn hơn, HS hứng thú học tập và hiểu bài sâu sắc hơn, phát triển tư duy độc lập sáng tạo, giáo dục tư tưởng, đạo đức cho HS. Các di sản văn hóa góp phần đẩy mạnh, hướng dẫn hoạt động nhận thức cho HS.

Các di sản văn hóa, dù là vật thật hay ảo (thể hiện qua tranh, ảnh, phim,…) sử dụng trong dạy học, giáo dục đều góp phần nâng cao tính trực quan giúp người học mở rộng khả năng tiếp cận với đối tượng, hiện tượng liên quan đến bài học tồn tại trong di sản. Khi tham quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, qua các hiện vật và thuyết minh của hướng dẫn viên và thầy cô, các em sẽ hình dung được cuộc sống của các anh bộ đội trong chiến đấu. Qua đó các em biết được sâu sắc ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên phủ với những tấm gương chiến đấu hy sinh của Bộ đội Cụ Hồ. Những hình ảnh, vật dụng trong Bảo tàng không chỉ giúp có thêm hiểu biết mà còn tác động sâu sắc tới tình cảm của các em. Bên cạnh đó các GV có thể đưa ra những câu hỏi định hướng giúp HS thu thập những tư liệu và tìm hiểu sâu hơn về những kiến thức lịch sử.

thamquanBaoTangKhongQuan
Tham quan Bảo Tàng Không Quân

Tiếp cận với di sản văn hóa, học sinh còn được rèn một số kỹ năng học tập như kỹ năng quan sát, thu thập, xử lý thông tin; kỹ năng vận dụng kiến thức đã học để giải thích những hiện tượng, sự vật có trong các di sản văn hóa. Đến với khu bảo tồn thiên nhiên như rừng Cúc Phương, HS được quan sát thảm thực vật với những tầng cao thấp khác nhau, hay những ảnh chụp tư liệu và nhưng thông tin từ nhân viên khu bảo tồn trên cơ sở đó có thể thu thập, tổng hợp các mẫu thực vật và động vật, đối chiếu với kiến thức đã học để từ đó giải thích về sự xuất hiện và tồn tại của khu bảo tồn thiên nhiên, liên hệ với thực tiễn khai thác rừng để tìm hiểu vai trò của khu bảo tồn với công tác bảo vệ đa dạng sinh học.

Trong quá trình tiếp cận với di sản văn hóa theo sự hướng dẫn của GV, các hiện tượng sự vật, các giá trị ẩn chứa trong di sản sẽ được các em tìm hiểu. Những điều tưởng như quen thuộc sẽ trở nên hấp dẫn hơn, sống động hơn và HS sẽ có hứng thú với chúng, từ đó các em có được động cơ học tập đúng đắn, trở nên tích cực và phấn đấu tiếp nhận kiến thức mới cũng như có thái độ và hành vi thân thiện, bảo vệ di sản tốt hơn.

Hướng học sinh sống có trách nhiệm hơn

Một học sinh lớp 10 khi đến Bảo tàng Lịch sử đã chia sẻ: Khi được tận mắt chứng kiến những đồ dùng cá nhân của bộ đội Trường Sơn, những công cụ lao động, vũ khí chiến đấu, những loại vũ khí hủy diệt của đế quốc Mỹ sử dụng trên con đường vận tải chiến lược của ta, những tấm gương chiến đấu kiên cường, không sợ hy sinh gian khổ, những khẩu hiệu, hành động “Sống bám xe, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”; “Mở đường mà đi, diệt địch mà tiến”… Tất cả cho em thấy được phần nào về sức sống của con đường huyền thoại. Em gặp ở đó những cô thanh niên xung phong ở tuổi đôi mươi, luôn đối mặt với cái chết, luôn phải chịu đựng những gian nan, vất vả của cuộc sống. Các cô đã để lại thời con gái nơi đạn ngàn Trường Sơn khói lửa, để luôn giữ cho những con đường thông xe. Các cô đã quên tuổi xuân vì Tổ quốc. Những con người em được gặp” là những chiến sĩ Trường Sơn với màu áo xanh, rất giản dị. Các anh, chị đã tạc vào thế kỷ XX “Dáng đứng Việt Nam” trung dũng, kiên cường. Chiến công của các anh, các chị ngang tầm thời đại. Với khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng từ những hiện vật và những câu chuyện về những anh hùng năm xưa đã mang đến cho các em những cảm xúc đẹp. Chính buổi học thực tế đã mang lại cho các em những kiến thức phong phú sống động từ đó bồi dưỡng tình yêu Tổ quốc giúp các em sống có trách nhiệm hơn. Những câu chuyện đó thiết thực và có sức nặng hơn nhiều bài giảng khô cứng mang tính chất thuyết giáo.

Chia sẻ