Thứ trưởng Giáo dục: 'Sai sót đề Văn không ảnh hưởng ý nghĩa câu hỏi'

 

hiều 4/6, Bộ GD&ĐT họp báo sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc. Thống kê của Bộ cho biết, cả nước có 11 thí sinh bị đình chỉ. Việc chưa công bố ngay đáp án chính thức các môn thi, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển giải thích, các chuyên gia đang xem xét, hoàn thiện hướng dẫn chấm lần cuối để có phương án tốt nhất cho các giám thị.

"Hướng dẫn chấm sẽ được Bộ GD&ĐT công bố sớm nhất, không làm ảnh hưởng đến việc chấm thi của các địa phương", Thứ trưởng nói. 

Người đứng đầu ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT khẳng định, đề thi năm nay ra theo dạng mở nên hướng dẫn chấm cũng mở. Thí sinh có thể làm theo những cách khác nhau, trình bày ý tưởng tốt, thể hiện được tư duy, không trái với thuần phong mỹ tục... vẫn được chấm điểm.

TT-Hien-7906-1388662947-6374-1401873205.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển. Ảnh: Hoàng Thuỳ.

Đề thi môn Văn yêu cầu kiến thức cơ bản. Đề vẫn có những phần dành cho thí sinh có học lực tốt hơn được thể hiện khả năng. Nếu chất lượng câu hỏi không có tác dụng phân hoá thì đó không phải là đề thi tốt.

Vấn đề 50% điểm tổng kết được dùng để xét tốt nghiệp, các địa phương đã coi trọng thực hiện vì năm đầu đã tiêu cực thì năm sau sẽ khó làm.

'Hình ảnh thầy Đỗ Việt Khoa đưa lên mạng chưa nói lên điều gì'

Thứ trưởng Hiển cho biết Bộ đã nắm được việc hai ngày qua, nhà giáo Đỗ Việt Khoa đưa lên mạng một số hình ảnh thi tốt nghiệp tại trường THPT Nam Lương Sơn (Hoà Bình) và trường này thu 300.000 đồng mỗi học sinh để hỗ trợ thi tốt nghiệp. Một số cán bộ đã xem và nhận định những hình ảnh đó chưa nói lên điều gì.

Chánh thanh tra Bộ Nguyễn Huy Bằng thông tin, quá trình diễn ra kỳ thi, đường dây nóng của Bộ đã nhận được 321 cuộc gọi và nhắn tin, đa số hỏi các thông tin về giờ thi, đường đến hội đồng thi. Trong đó, anh Đỗ Việt Khoa gọi đến lúc nửa đêm, báo cáo vụ việc ở trường Nam Lương Sơn. Bộ đã ngay lập tức chỉ đạo Sở làm rõ việc này. Trường Nam Lương Sơn sẽ phải hoàn thành việc trả lại tiền cho học sinh trước 12/6.

luongsona-9381-1401895377.jpg

Hình ảnh có chú thích: "Thí sinh tự do trao đổi, giám thị để mặc" trên trang cá nhân giáo viên Đỗ Việt Khoa được cho là chụp ở Hội đồng thi Nam Lương Sơn (Hòa Bình).

"Bộ mong muốn sẽ nhận được những phản ánh của người dân để công tác tổ chức thi được hoàn thiện, không nên gây những dư luận không đáng có", Thứ trưởng Hiển nói và cho hay, nếu các hội đồng thi vi phạm Bộ sẽ xử lý nghiêm.

Phương án đổi mới thi cho năm tiếp, ông Hiển cho biết, Bộ sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, hoàn thiện đổi mới thi. Lãnh đạo Bộ Giáo dục đánh giá đổi mới kỳ thi năm nay là đúng hướng, đặc biệt khi thực hiện phương pháp dạy học mới trong chương trình phổ thông.

Quy định máy móc sẽ được điều chỉnh

Về băn khoăn kỳ thi có gây lãng phí hay không khi có những hội đồng hàng chục giám thị coi thi cho một thí sinh, Cục trưởng Khảo thí Mai Văn Trinh cho hay, Bộ đã nhận được phản ánh về việc này trước kỳ thi. Bộ đã cho phép các trường có thể gửi thí sinh sang thi nhờ ở hội đồng khác nếu học sinh đồng ý. 

"Chúng ta phải đảm bảo quy chế nhưng đồng thời không gây khó khăn cho học sinh. Tất nhiên trong quá trình thi có những khâu chưa ổn, như có trường yêu cầu giáo viên ở lại cả hai ca trong khi chỉ phải coi thi ca đầu, như vậy là thực hiện máy móc không cần thiết, cần hoàn thiện ở những kỳ thi sau", ông Trinh nói.

'Sai sót đề Văn không ảnh hưởng ý nghĩa câu hỏi'

Đề thi Văn có một số những sai sót khi sử dụng từ ngữ, Thứ trưởng Hiển cho rằng nguyên nhân là do văn bản gốc sai sót, những người ra đề đã trích dẫn lại nguyên vẹn. Tuy nhiên, điều này không làm sai lệch ý nghĩa của văn bản và nội dung câu hỏi.

Một số người cho rằng đề văn vượt quá sức của thí sinh THPT, lãnh đạo Bộ lý giải mục tiêu của dạy Văn là học sinh phải biết đọc, hiểu và viết luận. Ngữ liệu sử dụng có thể dùng trong và ngoài sách giáo khoa, nhưng đều yêu cầu thí sinh thể hiện năng lực, tránh việc học vẹt và sẽ tiếp tục được thực hiện ở các năm sau.

"Đề thi này không bất ngờ vì Bộ đã chỉ đạo từ đầu năm học, chỉ bất ngờ với những người không theo dõi thông tin về đổi mới thi", Thứ trưởng Hiển nói và khẳng định, Bộ không đặt mục tiêu đỗ bao nhiêu phần trăm, đánh trượt bao nhiêu em, mà thi để kiểm tra chất lượng thí sinh, từ đó tác động ngược đến quá trình dạy học. 

Đề thi tốt nghiệp Ngữ văn ngày 2/6 có đoạn: "Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam...". Lỗi sai nhanh chóng được cộng đồng phát hiện, theo đó, diễn đạt chính xác phải là: "Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Hoạt động của tàu thuyền và giàn khoan Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam...".

Hoàng Thuỳ

Chia sẻ