Tăng cơ hội việc làm tại Úc

 

Phan Minh Đức, học ngành tài chính - kế toán tại ĐH Swinburne - Úc, rất hài lòng với cuộc sống du học ở đây. Ngoài việc học, Đức đã có 3 kỳ làm việc cho ĐH Swinburne, trực tiếp đứng lớp giúp đỡ các du học sinh năm 1. Huỳnh Anh Vũ, sau khi tốt nghiệp ĐH Swinburne, nhờ thành tích học tập tốt đã được giữ lại làm phụ giảng, phụ trách những lớp 20-25 sinh viên. Nguyễn Thị Thiên Thảo, thạc sĩ kế toán ĐH Curtin - Úc, hiện là Giám đốc của ĐH Curtin tại Việt Nam và Campuchia...

Ngoài thành tích học tập nổi trội, nhiều du học sinh đã tìm được cho mình những công việc thật tốt do học ngành phù hợp với nhu cầu thị trường việc làm tại đây.

Nhiều lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng tăng

IDP Việt Nam dẫn báo cáo mới nhất của Công ty Nhân sự Manpower cho thấy ở các doanh nghiệp tại Úc, có nhiều tín hiệu lạc quan dành cho người tìm việc trong quý I/ 2014 với mức tăng khoảng 20% nhu cầu trong thị trường việc làm của nước này. So với các năm trước, 2014 được dự báo là năm bước ngoặt đối với sự phát triển về nhu cầu nhân sự.

Các bạn trẻ tìm hiểu kỹ để lựa chọn ngành phù hợp thị trường lao động tại triển lãm du học Úc 2013. (Ảnh: Quốc Thanh)

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong hầu hết lĩnh vực và các vùng tại Úc được kỳ vọng là sẽ tăng trong năm mới. Xét theo ngành nghề thì các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm tài chính, bất động sản, khai khoáng và xây dựng có nhu cầu tuyển dụng tăng cao nhất.

So sánh nhu cầu của Úc và thế mạnh của du học sinh Việt Nam, Huỳnh Anh Vũ nhận xét: “Trong nhóm ngành kinh tế thì chỉ có ngành kế toán là đang có nhu cầu cao, vì vậy năng lực của du học sinh Việt Nam có thể cạnh tranh tốt. Riêng ngành marketing, quản trị, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi chọn. Đây là những ngành mà người Úc học nhiều nên mức độ cạnh tranh sẽ rất cao, cơ hội việc làm đối với du học sinh Việt Nam sẽ giảm”.

Chuẩn bị hành trang tìm việc

“Ngoài việc học, các bạn nên tìm hiểu thêm con người, cuộc sống và văn hóa nơi mình học bằng cách tham gia các hoạt động ngoại khóa, làm việc bán thời gian để khi tốt nghiệp đi làm tại Úc hoặc Việt Nam thì cũng có thêm vốn sống” - Nguyễn Thị Thiên Thảo chia sẻ kinh nghiệm.

Theo các du học sinh, tìm việc làm thêm không dễ, luôn có sự cạnh tranh gay gắt ở những công việc tốt. Song, nếu chưa tìm ra công việc được trả lương, bạn hãy nghĩ tới chuyện bắt tay tham gia thật nhiều hoạt động tình nguyện. Điều này giúp du học sinh phát triển các kỹ năng, tạo dựng được mối liên hệ trong cộng đồng và hiểu được văn hóa kinh doanh ở Úc, từ đó mở ra nhiều khả năng có thể dẫn tới cơ hội việc làm trong tương lai. Tìm được công việc liên quan đến ngành học sẽ là một lợi thế nếu bạn có ý định làm việc tại Úc sau khi tốt nghiệp.

Dĩ nhiên, cần lưu ý rằng kết quả học tập cũng sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng được tuyển dụng của du học sinh. 

Kênh tìm việc tại Úc

Có nhiều cách khác nhau để tìm việc tại Úc. Phần lớn cơ hội việc làm ở Úc được quảng cáo trên: www.seek.com.au, www.mycareer.com.au, www.careerone.com.au. Văn phòng sinh viên quốc tế ở trường cũng có thể có nhiều gợi ý. Bạn cũng nên truy cập: www.newspapers.com.au để xem danh sách các tờ báo lớn; chọn bang hoặc vùng lãnh thổ để tìm kiếm thông tin trên các tờ báo địa phương có mục tìm việc.

Hầu hết các trường ĐH ở Úc đều có văn phòng dịch vụ việc làm, thông tin việc làm được dán công khai ở bản tin. Chính phủ Úc cũng có danh sách việc làm đăng tại: www.jobsearch.gov.au/findajob. Về quyền lợi pháp lý của người được tuyển dụng, bạn có thể tìm thông tin chi tiết tại: www.fairwork.gov.au.

 

Theo Phan Ngô

Người Lao Động

 

Chia sẻ