“Kéo” học sinh không quay lưng với môn Sử
Trước thực trạng nhiều học sinh không có hứng thú học môn Lịch sử, các thầy cô giáo trường THCS Trương Hán Siêu (thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) đã tìm nhiều cách để thu hút học sinh đến với môn học này.
Cô giáo Vũ Thị Thu Hằng, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, Lịch sử là môn học phổ thông được đánh giá cao nhưng nhiều học sinh lại không mấy hứng thú. Vì thế, kiến thức hiểu biết về lịch sử dân tộc của các em rất ít, bên cạnh đó nhiều em không chọn thi môn Sử.
Cô Hằng lý giải, nguyên nhân khiến nhiều học sinh không "mặn mà" với môn Lịch sử là do có sự truyền đạt kiến thức môn học này vẫn còn khô khan. Cách dạy và học vẫn mang tính truyền thống cao nên học sinh không ghi nhớ, không hiểu được bài học một cách sâu sắc mà chủ yếu là đối phó cho xong.
Bên cạnh đó, nhiều giáo viên bộ môn cũng chưa chú trọng đến việc tìm cách đổi mới phương pháp dạy học, không quan tâm đầu tư sâu đến chất lượng… điều này cũng làm cho các em học sinh ngày càng xa rời môn học có tính quan trọng này.
Cô giáo Vũ Ngọc Lan Anh hướng dẫn học sinh vào trang fanpage lịch sử của trường để học bài và ôn tập
Trước thực trạng trên, Ban giám hiệu cũng như các thầy cô giáo Trường THCS Trương Hán Siêu đã tìm các phương pháp để học sinh nhà trường không quay lưng mà còn ngày càng yêu thích môn Lịch sử hơn.
Cô Hằng chia sẻ thêm, sau khi xem xét, đánh giá các phương pháp cũng như tìm hiểu từ như cầu thực tế của học sinh, nhà trường đã quyết định thành lập một fanpage trên mạng xã hội Facebook để dạy lịch sử cho các em học sinh trong trường.
“Mạng xã hội phát triển mạnh khiến cho nhiều học sinh cũng tham gia mà quên đi nhiệm vụ chính của mình là học tập. Để các em học sinh không phí thời gian vào những việc vô bổ trên mạng xã hội, nhà trường xây dựng trang mạng xã hội để các em vào đó học tập”, cô Hằng cho hay.
Trang fanpage “Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ” ra đời từ đó. “Các bài học lịch sử từ lớp 6 - 9 được nhà trường cập nhập vào trang, bện cạnh đó là đề cương ôn tập, ôn thi, các video, hình ảnh, các bài thơ ấn tượng liên quan đến môn học đều được cập nhập thường xuyên để các em học sinh theo dõi và học tập”, cô Hằng nói.
Dạy Lịch sử qua Facebook
Cô giáo Vũ Ngọc Lan Anh, dạy môn Lịch sử tâm sự: “Từ khi trang fanpage “Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ” của trường hoạt động đã thu hút đã rất nhiều lượt theo dõi, không chỉ của các em học sinh trong trường mà của các em học sinh trong toàn tỉnh. Học sinh của trường từ đang có xu hướng quay lưng với môn Lịch sử nay càng yêu thích môn học này hơn”.
Cô Lan Anh viện dẫn, những hình ảnh, video, thơ… về bài học được đưa lên fanpage làm cho học sinh hứng thú hơn về môn học. Từ đó, khi giáo viên dạy các bài học không còn khô khan vì hầu hết các em học sinh đều thích xem hình ảnh, video, các bài thơ hơn các nội dung trong sách giáo khoa.
Em Bùi Việt Trung cho biết: “Qua trang fanpage của trường, em học được nhiều kiến thức hơn trong sách giáo khoa. Các hình ảnh, video, thơ phù hợp với bài học cũng làm cho em dễ nhớ và học thuộc bài dễ hơn, từ đó làm cho em ngày càng yêu thích học môn Sử hơn”.
Học sinh có thể học tập, tìm kiếm thông tin về môn Lịch sử trên trang fanpage của trường THCS Trương Hán Siêu mọi lúc, mọi nơi.
Theo cô Lan, để học sinh nhàm chán với các bài học trên fanpage thì phải thường xuyên đổi mới bài học, các hình ảnh minh họa phải đẹp và phù hợp. “Nhà trường đã huy động tất cả các thầy cô trong trường sưu tầm hình ảnh, video, sáng tác các bài thơ để đăng lên trang fanpage”, cô Lan Anh nói.
Cô Hằng cho hay, trang fanpage dạy Lịch sử của trường hoạt động hiệu quả trong 2 năm qua là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của nhiều giáo viên. “Một số giáo viên dạy Vật lý, dạy Toán của trường có sự trăn trở với môn Lịch sử cũng đã có nhiều đóng góp và đưa ra nhiều sáng kiến cho trang fanpage. Nhiều bài thơ về lịch sử của các thầy đăng trên fanpage đã cuốn hút các em học lịch sử nhiều hơn”, cô Hằng chia sẻ.
Cô giáo Lan Anh cho biết thêm, từ khi có fanpage để dạy Lịch sử qua Facebook, kết quả môn Lịch sử của trường được nâng cao. Trường đang từ xếp hạng thứ 6, 7 của thành phố Ninh Bình giờ đã nâng lên hạng 4. Đặc biệt, vừa qua 7 học sinh của trường đi thi học sinh giỏi cấp thành phố môn Lịch sử thì có đến 6 em đạt giải.
“Trang fanpage của trường cũng thường xuyên cập nhập những sự kiện trọng đại của đất nước để học sinh nắm bắt được. Chúng tôi muốn các em học sinh thông qua môn Lịch sử: Tìm hiểu quá khứ - Hiểu rõ hiện tại - Hoạch định tương lai”, cô Lan Anh tâm sự.
Ban giám hiệu trường THCS Trương Hán Siêu hoạch định, tương lai sẽ dịch trang fanpage “Lịch sử Việt Nam qua ảnh và thơ” sang một ngôn ngữ khác (Anh - Việt) để nhiều học sinh có thể truy cập học tập hơn. Bên cạnh đó, nhà trường cũng sẽ lập thêm nhiều trang fanpage về các môn học khác như: Học Toán bằng Tiếng Anh, học Hóa Học trên Facebook… để học sinh có thể học tập các môn học trên mạng xã hội.
Nguồn: dantri.com.vn