Chàng trai khuyết tật đến trường bằng tay

 

1-5183-1413365417.jpg

Không ngại ngần vì khác biệt với bạn bè, Yu Chongle luôn cố gắng để thích nghi với mọi hoàn cảnh. Ảnh: Tencent News.

Yu Chongle bắt đầu buổi học đầu tiên tại trường Lệ Giang, thuộc Đại học Quảng Tây, Trung Quốc, hôm 9/10. Không giống như những người bình thường khác, chàng sinh viên 21 tuổi này phải dùng tay để di chuyển.

Yu sinh ra và lớn lên ở Hạ Châu, thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Đôi chân của cậu bé mới được 4 tháng tuổi đã teo dần sau một cơn sốt. Cậu mất khả năng đi lại kể từ đó, thậm chí chỉ có thể đứng được lâu nhất là 10 phút.

Lúc còn nhỏ, Yu từng được anh trai đưa đến trường mỗi ngày cho đến khi người anh nghỉ học giữa chừng. "Khi đó, tôi cảm thấy rất khó khăn vì không còn sự hỗ trợ của anh trai. Tôi từng muốn nghỉ học, nhưng rồi cuối cùng vẫn tiếp tục đến trường nhờ sự động viên của cha mẹ", chàng trai kể lại.

Kể từ đó, cậu có thể tự làm nhiều việc khác nhau như đi bộ đường dài, hay thậm chí lên những ngọn đồi để cắt cỏ hay lấy củi, nấu ăn, chăm sóc ông bà và em trai bị ốm. Để tự di chuyển mà không cần sự trợ giúp của người khác, Yu làm một dụng cụ bằng gỗ để chống tay. Tay của cậu vì thế mà bị biến dạng do lực tì của cơ thể.

Yu thi đỗ khoa Luật của Đại học Quảng Tây hồi tháng 7 và nhập học hai tháng sau đó. Tại đây, các sinh viên khóa trên đã giúp Yu trong các hoạt động thường ngày, như chuẩn bị giường ngủ hay đưa đến phòng đóng học phí. Nhà trường tạo điều kiện cho Yu ở ngay tầng một trong ký túc xá, hay các lớp học đều được bố trí ở tầng thấp.

Việc khó nhất đối với Yu là di chuyển xuống cầu thang, khi cậu luôn cần phải tập trung để không bị trượt ngã. Ngày thứ hai đến trường, không ít bạn bè có ý định giúp Yu đến lớp học ở tầng hai. Đáp lại sự nhiệt tình của bạn bè, cậu từ chối và nói rằng mình có thể tự làm được.

"Tôi nghĩ rằng, nếu không thể thay đổi được cuộc sống này, thì mình sẽ cố gắng hết sức có thể để thích nghi với nó", Yu nói. Khi chỉ có hai bộ quần áo mùa hè để thay đổi, Yu vẫn tự giặt bằng tay.

"Yu không cần quá nhiều sự giúp đỡ. Trái lại, cậu đã truyền cảm hứng cho bao người khác về nghị lực phi thường, sức mạnh vượt qua thử thách và chiến thắng bản thân", một người bạn của Yu chia sẻ.

Chia sẻ