Những lưu ý khi dạy trẻ nhỏ tính ngăn nắp

Chắc ai có con nhỏ đều trải qua những lúc bực mình vì đồ đạc lộn xộn và bừa bãi do trẻ bày ra nhưng không thu xếp lại. Dạy và rèn cho trẻ tính gọn gàng, ngăn nắp là một việc vô cùng quan trọng không chỉ giúp trẻ biết quản lý đồ dùng của mình mà còn rèn cho trẻ thói quen sắp xếp không gian sống, tổ chức cuộc sống một cách khoa học và có hiệu quả. 

 

Xem hình đúng cỡ ..

Dưới đây là một số lưu ý dành cho các bố mẹ trong việc rèn cho trẻ tính ngăn nắp:

- Giải thích cho trẻ hiểu tác dụng của việc ngăn nắp như: nếu trẻ để đồ đạc về đúng nơi sau khi chơi xong, dùng xong thì nhà cửa sẽ luôn gọn gàng, sạch sẽ, không bị bụi bẩn, sẽ tránh được bệnh tật; nếu đồ đạc gọn gàng thì mọi người (bao gồm cả trẻ) sẽ được an toàn khi không bị vướng phải những vật dụng lộn xộn; đồng thời trẻ sẽ hiểu được, nếu cần dùng đến vật đó trong lần sau thì sẽ không mất thời gian đi tìm. Việc giải thích này cần phải gắn liền với những ví dụ rất cụ thể mà trẻ đã quan sát hoặc trải nghiệm, cũng có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau để giải thích cho trẻ.

- Tính ngăn nắp cần được cụ thể hoá bằng những yêu cầu trong các hoạt động hàng ngày đối với trẻ, thông thường là qua hoạt động vui chơi. Ví dụ: khi chơi xong phải cất đồ đi; hay khi đi học về phải cất túi vào đúng chỗ… Cần giám sát và nhắc nhở trẻ thực hiện những yêu cầu đó. Những yêu cầu đối với trẻ không nên cứng nhắc, có thể chuyển hoá dưới nhiều hình thức như thông qua một trò chơi có người khác cùng tham gia với trẻ (Ví như cùng gấp quần áo: trẻ gấp đồ của trẻ, mẹ cũng gấp đồ của mẹ. Kết quả là ai làm tốt thì đều đã hoàn thành tốt trò chơi. Phần thưởng sẽ là quần áo gọn gàng, ngắn nắp).

- Gắn với những yêu cầu là sự đánh giá việc thực hiện yêu cầu đó. Sự đánh giá việc thực hiện yêu cầu của trẻ là bằng sự khen ngợi, động viên. Không nên chỉ nhìn vào kết quả thực thi những yêu cầu đó mà hãy đánh giá bằng cả quá trình thực hiện, ngay cả khi kết quả đó không mấy khả quan. Sự đánh giá cần chi tiết, cụ thể, vạch rõ những gì trẻ đã làm tốt, những gì cần làm tốt hơn. Trẻ có thể không hiểu hết được kết quả công việc nhưng thông qua sự ghi nhận của bố mẹ, trẻ sẽ thấy tự hào và thích thú với những việc tiếp theo. 

- Biện pháp làm gương luôn có hiệu quả trong mọi trường hợp. Khi những yêu cầu được đưa ra thì tất cả các thành viên trong gia đình đều thống nhất và áp dụng. Anh chị lớn cũng có thể là tấm gương và nhắc nhở cho các em nhỏ noi theo. Dạy dỗ tính ngăn nắp sẽ trở nên phản tác dụng nếu bố mẹ chỉ áp dụng những yêu cầu đó đối với riêng trẻ. 

Trẻ nhỏ thường mải chơi và nhanh quên. Vì vậy, dạy tính ngăn nắp cho trẻ đòi hỏi các bố mẹ phải kiên trì và nhẫn nại. Không nên đòi hỏi trẻ phải thực hiện tốt ngay những yêu cầu đó mà hãy hài lòng với những chuyển biến tích cực ở trẻ.

Tin khác đã đưa
BÍ QUYẾT ĐỂ “ĐĂNG NHẬP” THÀNH CÔNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ