Nữ sinh Việt nhận học bổng 5,6 tỷ đồng của ĐH Mỹ

 

Nuôi ước mơ được chu du thế giới, khám phá đất nước, con người, bản thân và học hỏi nhiều điều thú vị, từ bé Phạm Hoàng Lan Anh đã chọn con đường du học. Hai năm đầu cấp ba, nữ sinh có điểm trung bình 9 của Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội liên tục nhận được học bổng Shinnyo Nhật Bản dành cho học sinh xuất sắc.

Kỳ hai lớp 11, em được trường Thế giới liên kết Mahindra United World College of India trao học bổng du học 2 năm tại Ấn Độ. Mất một tháng để làm quen với văn hóa, cách học không chỉ trong sách giáo khoa, đặc biệt "nâng cấp" khả năng tiếng Anh "như vịt nghe sấm, phải hỏi lại 3-4 lần để hiểu đối phương nói gì", Phạm Hoàng Lan Anh hòa nhập được môi trường mới.

du-hoc-sinh-viet-2176-1412920756.jpg

Phạm Hoàng Lan Anh, nữ sinh Việt 19 tuổi nhận học bổng 5,6 tỷ đồng của ĐH Brown danh giá nước Mỹ. Ảnh: NVCC.

Nữ sinh người Việt đã có nhiều trải nghiệm thú vị tại đất nước Ấn Độ, nơi em cho rằng các bạn học tại quốc gia phát triển khó kiếm được. "Em đã leo núi Himalayas, lên vùng Jammu-Kashmir nổi tiếng với cảnh đẹp núi non sơn cùng thủy tận và văn hóa Phật giáo, đi chơi sông Hằng ở thành phố Varanasi và ở qua đêm với người dân bản địa dưới chân đồi, ăn bốc những món cơm, cà ri giản dị, được họ nhường phần lớn thức ăn cho. Em thích Ấn Độ vì có thể chứng kiến khoảng cách giàu nghèo và tìm hiểu nhiều tầng lớp xã hội", Lan Anh nói.

Nhắc lại hành trình chinh phục "nóc nhà thế giới" Himalayas, nữ sinh 19 tuổi tỏ ra rất hào hứng. Vốn yêu thích thiên nhiên, muốn có nhiều trải nghiêm, Lan Anh thấy việc chinh phục Himalayas là cơ hội không thể bỏ qua. Cùng 2 giáo viên và 12 học sinh khác, em vác theo balo 10 kg, vượt núi trong gió lạnh thấu xương.

"Đôi lúc em không thể cảm nhận được chân và vai của mình nữa. Nhưng nhìn mọi người leo, em tiếp tục đi và nghĩ mình sắp đến đích rồi. Mỗi tối dừng chân, chúng em thay phiên nhau nhặt củi, nấu ăn, dựng lều... rồi đàn, hát, cười đùa bên đống lửa, dưới ánh trăng, chờ ngày mai được ngắm bình minh hùng vĩ trên dãy Himalayas", Lan Anh chia sẻ.

10 ngày không tắm, quần áo lấm lem, thức ăn đạm bạc, Lan Anh cảm nhận lúc đó có một gáo nước sạch hay một bát cơm nóng quý giá biết nhường nào. Từ đó, em học được cách trân trọng những thứ nhỏ bé nhất vốn thường bị lãng quên. 

hymalayas-5895-1412920756.jpg

Lan Anh (ở giữa) và các bạn trên hành trình chinh phục dãy Himalayas. Ảnh: NVCC.

Hai năm sống và học tập ở Ấn Độ với Lan Anh thật sự quý giá. Giáo viên ở đây coi nữ sinh người Việt như con cháu, để em có thể dựa vào không chỉ trong việc học mà cả chuyện đời tư. Những buổi cùng bạn bè trèo lên nóc nhà ngắm hoàng hôn, nghịch mưa, chơi bùn, nấu ăn hay chỉ lặng nhìn nhau sau khi nghe tâm sự từ tận đáy lòng... khiến Lan Anh nhận ra, dù khác nhau về màu da, quốc tịch, tính cách, mỗi con người đều có những câu chuyện cần được lắng nghe, thấu hiểu.

Những trải nghiệm ở đất nước Nam Á cùng nhiều năm làm tình nguyện viên CLB Thắp sáng niềm tin, tham gia giúp đỡ người dân Ấn Độ, thành viên của Mạng lưới lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (SEALNet) khiến Lan Anh nhận ra con đường thực sự mình muốn đi là giúp đỡ, thúc đẩy các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Mùa hè 2014 vừa qua, nữ sinh Việt cùng 12 bạn bè quốc tế đã tổ chức dự án về trẻ tự kỷ ở Brunei - đất nước ít hiểu biết về bệnh tự kỷ của trẻ em và cũng chưa có nhiều tổ chức tình nguyện quốc tế ghé thăm. Dù gặp một số khó khăn song dự án của Lan Anh đã giúp học sinh cấp 3 Brunei thành lập câu lạc bộ "Vì trẻ tự kỷ" tại trường học và tiếp tục liên kết với trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

pham-hoang-lan-anh-2-7169-1412920756.jpg

Từ thời trung học, Lan Anh đã nhiệt tình tham gia các câu lạc bộ tình nguyện, mạng lưới Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á. Cô nuôi mong ước trở thành người đi giúp đỡ, thúc đẩy các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Ảnh: NVCC.

Hiện thực hóa mong muốn giúp đỡ mọi người, Lan Anh đăng ký học bổng vào ĐH Brown (top 16 ĐH tốt nhất nước Mỹ, một trong 8 trường Ivy League danh giá), ngành Sức khỏe và Sinh học con người. Bộ hồ sơ xin học bổng tập trung thể hiện điểm mạnh của bản thân, như khả năng đối mặt với thử thách, con người trong quá khứ, hiện tại và tương lai, kinh nghiệm rút ra khi gặp khó khăn... giúp em rinh được học bổng 262.800 USD/4 năm (tương đương hơn 5,6 tỷ đồng).

Với vốn kiến thức xã hội, văn hóa và du lịch phong phú, Lan Anh nhanh chóng hòa nhập cùng cộng đồng mới. Nữ sinh Việt đang rất hào hứng khi được học những thứ “chưa bao giờ học” như: Văn hoá Trung Đông đương đại, Nghệ thuật dạy học, Sức khoẻ cộng động, thảo luận về vấn đề toàn cầu và khu vực... Ở Brown - ngôi trường nổi tiếng với chương trình học mở, Lan Anh có thể chọn bất cứ môn yêu thích hoặc tự thiết kế khoá học cho riêng mình.

"Ở trường em nhận được nhiều sự giúp đỡ và hướng dẫn của các giáo sư, anh chị đi trước. Ai cũng nhiệt tình giúp em làm quen với cuộc sống mới, chọn lớp, giải đáp thắc mắc trên mọi lĩnh vực. Hiện giờ Brown rất đẹp và thơ mộng khi thu sang. Thỉnh thoảng em tán ngẫu với bạn bè ngoài vườn cỏ và ngắm lá vàng rơi", Lan Anh nhoẻn cười nói.

Quỳnh Trang

Chia sẻ