Nhịn đói đi học vẫn đỗ Thủ khoa và á khoa

 

Mẹ con Cường và nỗi lo học phí những ngày trên giảng đường đại học. Ảnh: N.H

Bụng thường xuyên lép kẹp
“Nếu bây giờ em đi học, nhà em chỉ có nước bán con bò - tài sản duy nhất có giá trị lúc này” - Trần Văn Cường (trú tại xã Trung Lễ, Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã chia sẻ như vậy khi nhận được giấy báo điểm của ĐH Y Hà Nội và ĐH Bách khoa TPHCM.

Được biết, Cường là con út trong gia đình có 5 anh chị em. Các anh chị của Cường đã vào miền Nam làm công nhân vì gia cảnh quá khốn khó. 

Vượt lên hoàn cảnh, trong 12 năm học phổ thông, Cường luôn là học sinh giỏi xuất sắc nhất trường. Đặc biệt năm 2013, Cường đã đạt giải 3 môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi Toán quốc gia. 

Cường cho biết, gia đình em thuộc hộ nghèo của xã Trung Lễ. Bố em 62 tuổi nhưng trông hom hem vì bệnh tim và bệnh thần kinh hành hạ nhiều năm qua. 

Ngoài suất trợ cấp gần 270.000 đồng/tháng của bố, Cường và mẹ phải lao động cật lực trên 7 sào ruộng để lấy tiền chi tiêu hàng ngày và thuốc thang cho bố.

Một mình mẹ Cường gánh cả gánh nặng gia đình trên vai nên sức khỏe cũng dần héo hắt, đau ốm. Thế nhưng mẹ Cường vẫn cấy thuê, gặt thuê cật lực, miễn có tiền trang trải cho chồng chữa bệnh và cho con đi học. 

Bản thân Cường cũng chỉ dành được ít thời gian buổi tối để học bài, còn vào ngày mùa vụ, em với mẹ phải làm ruộng. Không có tiền mua sách vở, quần áo, em đi xin lại của hàng xóm. Thậm chí buổi sáng, em toàn phải nhịn đói đi học. 

Cường tâm sự: “Các anh chị em cũng chỉ là công nhân nghèo nên không có tiền giúp gia đình. Mùa nào cũng có mỗi hai mẹ con em làm đồng. Em cấy nhanh lắm, có khi nhiều phụ nữ còn thua ấy”.


Quyết không bán bò

Cường cho biết, gia tài duy nhất của gia đình hiện nay là con bò và đàn gà. Nhận được giấy báo đỗ đại học của con trai, mẹ Cường định bán con bò cho con đi học. 

“Thế nhưng, gia đình em hiện đã vay mượn của bà con làng xóm quá nhiều, cộng với vay ngân hàng xóa đói giảm nghèo, nếu bán con bò đi, mẹ không còn bò để kéo cày làm đồng thì gia đình càng lâm vào khốn khó. Đành vậy, em quyết không cho mẹ bán bò” - Cường tâm sự.

Tuy nhiên, Cường cho biết thêm, ngay sau khi thông tin của em được đăng tải trên mạng Internet, em đã nhận được hàng trăm lượt chia sẻ, hỏi thăm qua điện thoại. 

Nhiều người đã nhận lời giúp đỡ để em tiếp tục theo con đường học tập. Đặc biệt mới đây, Trường ĐH Bách khoa TPHCM đã quyết định tài trợ 100% học bổng cho em nếu lựa chọn theo học tại ĐH Bách khoa TPHCM.

Được biết, trong kỳ thi ĐH, CĐ vừa qua, Cường đỗ thủ khoa ĐH Bách khoa TPHCM với 28,5 điểm và đạt Á khoa 2 của ĐH Y Hà Nội với 29 điểm. Em là một trong số ít các thí sinh nghèo đã ghi danh đỉnh cao vào 2 trường đại học danh tiếng trong cả nước. 

Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu của chặng đường tiếp theo trên giảng đường của Cường. Với sự giúp đỡ của một số tổ chức và cá nhân, hiện Cường đã có thể tiếp tục theo nghiệp đèn sách.

Tâm sự với chúng tôi, Cường cho biết, nếu học ĐH Bách khoa TPHCM, em không mất học phí, nhưng ĐH Y Hà Nội cũng là mong ước của em. Một bạn đọc khuyên Cường nên học ĐH Y vì tương lai sẽ tốt hơn. 

Với khả năng của mình, Cường sẽ không phải lo vấn đề học phí. Tuy nhiên, một số bạn đọc khác cho rằng, gia cảnh khó khăn, nếu Cường chọn ĐH Y thì mất 6 năm theo học. 

Nếu vừa học vừa làm, em sẽ không đủ sức cũng như không có nhiều thời gian cho việc học. Trong khi vào ĐH Bách khoa TPHCM, em chỉ mất 4,5 năm học. 

Đặc biệt, các Thủ khoa của ĐH Bách khoa TPHCM rất dễ xin được học bổng du học. Vì vậy, nếu định hướng du học, em nên vào ĐH Bách khoa TPHCM. 

Trước những lời khuyên này, Cường chia sẻ, hiện em cũng rất bối rối, băn khoăn chưa biết chọn học trường nào, bởi lời khuyên nào cũng có lý.

 

Theo giadinh.net.vn

Chia sẻ