Cẩm nang giúp thí sinh tránh điểm 0

Theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2014 của Bộ GD&ĐT, thí sinh cần thực hiện đúng quy định, tránh vi phạm quy chế, ảnh hưởng đến kết quả thi.

12-8968-1404107634.jpg

Thí sinh cần nhớ rõ quy định của Bộ GD&ĐT để tránh bị trừ điểm hoặc phải nhận điểm 0. Ảnh: Quý Đoàn.

Có mặt đúng giờ

Trước hết, thí sinh phải có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi đã bóc đề thi không được dự thi. Nếu vắng mặt một buổi thi, thí sinh sẽ không được thi tiếp các buổi sau.

Những vật dụng được mang vào

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ cắm thêm vào và không soạn thảo được văn bản; các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Cách làm bài

Bài làm phải viết rõ ràng, sạch sẽ, không nhàu nát, không đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng. Nghiêm cấm làm bài bằng hai thứ mực, mực đỏ, bút chì (trừ hình tròn vẽ bằng com pa được dùng bút chì). Các phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo, không dùng bút xoá.

Thí sinh phải bảo vệ bài làm của mình, không gian lận, không được xem bài của thí sinh khác, không được trao đổi ý kiến, trao đổi tài liệu khi làm bài.

Khi hết giờ thi, thí sinh phải ngừng làm bài và nộp bài cho cán bộ coi thi. Không làm được bài, thí sinh cũng phải nộp giấy thi. Khi nộp bài, thí sinh phải tự ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký tên xác nhận vào bản danh sách theo dõi thí sinh.

Trên phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ được viết một thứ mực, không phải là mực đỏ. Các ô số báo danh, ô mã đề thi, ô trả lời chỉ được tô bằng bút chì đen. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, thí sinh phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô kín ô khác mà mình lựa chọn.

Đối với phần tự chọn (nếu có) trong đề thi, thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn. Nếu làm bài cả hai phần tự chọn thì bị coi là phạm qui và không được chấm điểm cả hai phần tự chọn.

Tránh nhận điểm 0

Theo quy định, giám thị chấm thi sẽ không chấm những bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi đó, bài làm trên giấy nháp, bài có hai thứ chữ khác nhau, bài có viết bằng mực đỏ, bút chì hoặc có viết vẽ những nội dung không liên quan đến bài thi, bài thi nhàu nát hoặc nghi vấn có đánh dấu. Cán bộ chấm thi có trách nhiệm giao những bài thi này cho trưởng môn chấm thi xử lý thí sinh dự thi vi phạm Quy chế.

Cán bộ coi thi sẽ áp dụng hình thức khiển trách đối với những thí sinh phạm lỗi một lần: nhìn bài của bạn, trao đổi với bạn. Thí sinh bị khiển trách trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 25% số điểm thi của môn đó. Nếu bị khiển trách một lần mà vẫn vi phạm quy chế sẽ bị cảnh cáo, thí sinh sẽ bị trừ 50% số điểm thi của môn đó. 

Cán bộ coi thi sẽ đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau: Đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế, mang vật dụng trái phép vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi hoặc viết, vẽ những nội dung không liên quan đến bài thi, có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác.

Thí sinh bị kỷ luật đình chỉ thi trong khi thi môn nào sẽ bị điểm 0 môn đó, không được thi các môn tiếp theo, không được dự các đợt thi kế tiếp trong năm đó tại các trường khác.

Những bài thi bị nghi vấn có dấu hiệu đánh dấu, bị nhàu nát thì sẽ phải chấm tập thể, nếu đủ căn cứ xác đáng để các cán bộ chấm thi và Trưởng môn chấm thi kết luận là lỗi cố ý của thí sinh thì bị trừ 50% điểm toàn bài.

Những phần của bài thi hoặc toàn bộ bài thi chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi, những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định, nộp hai bài cho một môn thi hoặc bài thi viết bằng các loại chữ, loại mực khác nhau sẽ bị điểm 0.

Những thí sinh viết, vẽ những nội dung không liên quan đến bài thi, nhờ người khác thi hộ hoặc làm bài hộ cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp sẽ bị huỷ bỏ kết quả thi của cả 3 môn.

 

Kiều Trinh

Chia sẻ