Bộ trưởng Giáo dục Singapore: “Giáo dục không phải một cuộc ganh đua xếp hạng”

Singapore từ lâu đã là một quốc gia có nền giáo dục phát triển, ủng hộ việc học tập và những giờ học kéo dài nhằm thúc đẩy các em học sinh hướng tới thành công trong các kỳ thi. Nhưng mới đây, quốc đảo sư tử đã có bước chuyển đổi lớn trong cách tiếp cận, đánh giá giáo dục khi tuyên bố “nói không” với xếp hạng.

Theo đó, các cuộc thảo luận, bài tập về nhà và các câu đố được đặt ra để thay thế điểm số - trước nay vốn là công cụ đo lường thành tích của học sinh tiểu học.

Bắt đầu từ năm 2019, các kỳ thi cho học sinh tiểu học lớp 1 và lớp 2 sẽ bị bãi bỏ.

Học sinh tiểu học và trung học cơ sở cũng sẽ học trong một môi trường ít cạnh tranh hơn. Điểm số cho mỗi chủ đề sẽ được làm tròn đến số nguyên gần nhất - không có dấu thập phân để giảm sự nhấn mạnh về thành tích học tập.

Bộ trưởng Giáo dục Singapore, ông Ong Ye Kung, cho biết: “Học hành không phải là một cuộc đua”.

Bộ Giáo dục (MOE) đang lên kế hoạch cho một loạt thay đổi nhằm ngăn chặn sự so sánh thành tích của học sinh và khuyến khích các cá nhân tập trung vào sự phát triển học tập của các em.

 

Bộ trưởng Giáo dục Singapore Ong Ye Kung cho biết, giáo dục của quốc đảo sư tử sẽ chính thức bỏ xếp hạng học sinh (Ảnh: Strait Times).
Bộ trưởng Giáo dục Singapore Ong Ye Kung cho biết, giáo dục của quốc đảo sư tử sẽ chính thức bỏ xếp hạng học sinh (Ảnh: Strait Times).

 

Báo cáo cuối năm của trường tiểu học và trung học sẽ không còn cho biết học sinh xếp hạng đầu hay cuối lớp. Đồng thời, điểm trung bình môn học, tổng số điểm, điểm tối thiểu - tối đa để đánh giá hoàn thành môn cũng sẽ biến mất. Học bạ mỗi năm không còn đánh dấu những thành tích cũng như thất bại của học sinh.

Cách tiếp cận giáo dục mới của Singapore tương phản hoàn toàn với các quốc gia láng giềng, đang tập trung vào bảng xếp hạng giáo dục đánh giá sinh viên quốc tế của OECD (PISA).

Ba năm một lần, OECD đánh giá các hệ thống giáo dục trên toàn thế giới bằng cách kiểm tra trình độ khoa học, đọc hiểu và toán học của học sinh 15 tuổi.

Singapore là nước có học sinh đạt kết quả thi cao nhất trong bảng xếp hạng giáo dục quốc tế, đứng đầu bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu PISA 2016 (Ảnh: Statista).
Singapore là nước có học sinh đạt kết quả thi cao nhất trong bảng xếp hạng giáo dục quốc tế, đứng đầu bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu PISA 2016 (Ảnh: Statista).

 

Singapore đặt tiêu chuẩn cho kỳ thi thành công bằng cách đạt được số điểm trung bình 1.655 trong ba môn học chính được kiểm tra bởi kỳ thi kéo dài 2 giờ của PISA vào năm 2016. Hệ thống giáo dục của Hong Kong, Nhật Bản, Macao và Singapore luôn chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng này.

Trong khi đó, Anh chiếm vị trí thứ 22 trong bảng xếp hạng, Mỹ xếp thứ 30 khi ghi được 1.463, thấp hơn mức trung bình 1.476.

 

Kỹ năng mềm cho nền kinh tế đang thay đổi

Chuyển trọng tâm ra khỏi sự hoàn hảo của điểm số các kỳ thi để tạo ra nhiều học sinh phát triển toàn diện hơn đánh dấu sự thay đổi bước ngoặt về hướng đi của giáo dục Singapore. Bên cạnh kết quả học tập, các chính sách mới này nhằm thúc đẩy phát triển xã hội cho học sinh để nâng cao nhận thức và xây dựng các kỹ năng ra quyết định. Các hoạt động trải nghiệm thực tế, thực hành được chú trọng nhằm chuẩn bị nhân lực cho các ngành dịch vụ đang phát triển ở các địa phương của nước này.

Một loạt các chương trình “học tập ứng dụng” được lên lịch vào năm 2023, để tăng cường phát triển cá nhân và giúp sinh viên có được các kỹ năng thực tế. Các chương trình cho phép học sinh giải phóng cảm xúc như kịch nghệ và thể thao, cũng như nhiều lĩnh vực tập trung vào ngành công nghiệp như máy tính, robot và điện tử.

Bộ Giáo dục Singapore đã chỉ định một nhóm các cán bộ hướng nghiệp để thay đổi nhận thức hiện tại và thúc đẩy nguyện vọng của sinh viên tham gia vào nhiều lĩnh vực thay vì các lĩnh vực “hot” theo nhận thức truyền thống của phần đông người dân bấy lâu.

Việc thay đổi nhận thức của học sinh sẽ dễ dàng hơn đối với những bậc cha mẹ ở Singapore, những người lớn lên với những căng thẳng và sự khắc nghiệt của các kỳ thi.

Một điều vẫn chưa thay đổi là giấy chứng nhận cấp tiểu học. Tham gia ở lứa tuổi 11, 12, kỳ thi mang tính quyết định này thường đóng vai trò như con đường dẫn đến một công việc có cấp bậc cao trong chính phủ. Hiện chưa có kế hoạch thay đổi khía cạnh này trong hệ thống giáo dục này của quốc đảo.

 

Tương lai của công việc

 

Các kỹ năng chúng ta cần thực hiện tại nơi làm việc đang thay đổi một cách rất nhanh chóng. Báo cáo về việc làm trong tương lai của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2018 chỉ rõ, từ nay đến năm 2022, nhân viên sẽ thấy sự thay đổi trung bình 42% trong kỹ năng ở nơi làm việc.

Các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, khả năng lãnh đạo và giải quyết các vấn đề phức tạp sẽ ngày càng trở nên quan trọng.
Các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, khả năng lãnh đạo và giải quyết các vấn đề phức tạp sẽ ngày càng trở nên quan trọng.

 

Báo cáo cũng đưa ra cảnh báo, để theo kịp nhu cầu thời đại, tất cả chúng ta phải trở thành những người học suốt đời. Người lao động cũng sẽ cần 101 ngày đào tạo hoặc nâng cao lên vào năm 2022.

Các nền kinh tế giống như Singapore cũng đang dần thích nghi với hệ thống giáo dục của họ để theo kịp với những thay đổi này. Chúng ta sẽ phải chờ xem quốc gia nào đi đầu trong thế giới công việc tương lai.

 

Chia sẻ