Nghị lực của cậu học trò mồ côi học giỏi toàn diện


Chín năm liền, Việt đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện

Để có được những thành tích xuất sắc ấy là biết bao nỗ lực của em Phạm Đình Việt (SN 2003, trú tại xóm Bình Tân, xã Hương Bình, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Hiện, Việt đang học lớp 9, Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê).

Nói về cậu con trai, chị Đoàn Thị Loan không kìm được những giọt nước mắt. Đó là nước mắt của những năm tháng cơ hàn và cũng là niềm hạnh phúc, tự hào về đứa con trai giàu nghị lực của mình.

“Bố mất khi nó mới vào lớp 2. Nó chưa bao giờ là gánh nặng cho chị. Nó là chỗ dựa là tất cả nguồn lực của chị”, chị Loan tâm sự.

Mất cha từ nhỏ, Việt lớn lên trong sự yêu thương bao bọc của người mẹ. Ngày ngày, chị Loan làm đủ thứ nghề để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi Việt ăn học.

Có lẽ thấu hiểu được nỗi cơ cực, mất mát ấy của gia đình nên ngay từ nhỏ, cậu bé Việt đã bản lĩnh hơn những đứa bé cùng trang lứa.

Ngay từ lúc Việt còn nhỏ, sáng nào em cũng tự mình đến trường, tan trường lại về nhà làm phụ giúp mẹ nhiều việc trong gia đình.

Chị Loan kể, ngay từ khi còn đang là lớp 4, lớp 5, sau những buổi đi học, Việt đã biết phụ giúp những việc trong gia đình như nấu ăn, giặt giũ.

Và món quà mà Việt dành và bù đắp lại những mệt nhọc của mẹ là 9 năm liền em đều đạt học sinh giỏi. Mới đây, trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh Hà Tĩnh được tổ chức vào tháng 3 vừa qua, Việt đã xuất sắc giành giải Nhì toàn tỉnh môn Hóa.

Việt chia sẻ: “Em chỉ học kiến thức trong sách giáo khoa. Em cũng không có điều kiện để học thêm. Thi thoảng các thầy cô cho mượn các cuốn sách tham khảo để về học”.

“Đối với các môn tự nhiên, sau khi học lý thuyết thì em áp dụng ngay vào các bài tập thực hành để củng cố kiến thức theo từng phần. Như thế sẽ dễ nhớ và nhớ lâu. Tuyệt đối không học thuộc lý thuyết theo kiểu máy móc”, Việt chia sẻ kinh nghiệm học các môn tự nhiên.

Trước đây, Việt mơ ước sau này sẽ trở thành bác sĩ. Nhưng hoàn cảnh gia đình đã khiến mơ ước ấy của Việt dường như quá xa xôi.

Mẹ của Việt vốn đã ốm yếu, gần một năm nay lại mang thêm căn bệnh bướu ác tuyến giáp khiến cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn.

“Trước đây, em ước sau này sẽ thi vào ngành Y. Nhưng học ngành đó tốn kém lắm. Hoàn cảnh gia đình thì khó khăn, chắc em sẽ khó thực hiện được giấc mơ ấy”, Việt ngậm ngùi khi nói về giấc mơ của mình.

Mới lớp 9 nhưng Việt khá chín chắn hơn so với những người bạn cùng trang lứa. Qua chia sẻ, chúng tôi thấy được khát vọng, nghị lực trong con người em. Và chúng tôi vẫn tin rằng em đủ nghị lực để vượt qua mọi sóng gió và sẽ chạm tay đến giấc mơ của mình.

 

Chia sẻ