Không có cầu, học sinh phải đi thuyền đến trường trong mưa gió

 

Học sinh trường THCS Cao Thắng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) chờ thuyền qua sông Cái về nhà, trưa 24/11

Học sinh trường THCS Cao Thắng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) chờ thuyền qua sông Cái về nhà, trưa 24/11

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Xuân Thuận (55 tuổi, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, hiện đang khởi động việc làm lại cầu gỗ Phú Kiểng bắc qua sông Cái Nha Trang.

Trong hơn 15 năm qua, vì nhận thấy người dân qua lại khó khăn, cách sông trở đò ngang nên ông Thuận đã tự bỏ tiền ra làm cầu gỗ bắc qua sông Cái (đoạn chảy qua xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang). Mỗi năm ông Thuận đóng cho địa phương 6 triệu đồng.

Trước đó, vào đầu tháng 11 năm nay, do ảnh hưởng của bão Damrey (bão số 12) nên cầu gỗ Phú Kiểng được tháo dỡ. Tuy nhiên, do nước lũ xuống nhanh, cầu mới tháo dỡ được khoảng 60%, còn 40% thì bị nước lũ cuốn trôi. Do không có cầu, việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, nhất là các em học sinh Trường THCS Cao Thắng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang).

Hàng ngày, các em học sinh phải chui hầm đường sắt hoặc đi ghe, thuyền để đến trường. Đây là các em học sinh sinh sống ở phía bắc sông Cái, thuộc xã Vĩnh Ngọc (TP Nha Trang).

Trong khi đó, ở bờ bắc sông Cái, hàng chục em khác lên thuyền qua sông đi học

Học sinh trường THCS Cao Thắng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang) chờ thuyền qua sông Cái về nhà, trưa 24/11

Theo quan sát của PV Dân trí, hiện chủ cầu gỗ Phú Kiểng đã cho tập kết vật tư, sắt thép, ván gỗ… ở 2 đầu cầu và khởi động việc làm lại cầu. “Chúng tôi đang tổ chức làm dần ở 2 bờ Bắc, bờ Nam. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến cầu gỗ Phú Kiểng sẽ hoàn thành trước 15/12. Tôi cũng muốn làm cho nhanh để bà con qua lại, học sinh đi học”, ông Nguyễn Xuân Thuận cho biết.

Theo ghi nhận, trong 2 ngày qua, 23-24/11, tại TP Nha Trang liên tục có mưa vừa, mưa to. Nếu thời tiết này kéo dài thì việc khắc phục, làm lại cầu gỗ Phú Kiểng sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong sáng 24/11, chủ cầu phải cho công nhân tạm dừng việc làm cầu do thời tiết xấu.

Theo Trường THCS Cao Thắng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang), hiện có gần 150 em trong hơn 600 em của trường đang chịu ảnh hưởng kể từ ngày không có cầu gỗ Phú Kiểng.

Nhiều ngày qua, các em học sinh qua sông đi học trong mưa gió, thời tiết không thuận lợi

Trong khi đó, ở bờ bắc sông Cái, hàng chục em khác lên thuyền qua sông đi học

Trong khi đó, một lãnh đạo xã Vĩnh Ngọc (TP Nha Trang) xác nhận, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, địa phương đã tiến hành tháo dỡ cầu gỗ bắc qua sông Cái trên địa bàn trước lúc bão vào.

Được biết, cầu gỗ Phú Kiểng dài khoảng 400 mét, bắc qua sông Cái Nha Trang (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang). Mỗi mùa mưa bão, cầu gỗ này thường bị nước lũ cuốn trôi hoặc được tháo dỡ để đảm bảo an toàn.

Mỗi khi không có cầu, học sinh lại chui đường hầm tàu hỏa để men theo đường sắt đến trường. Nếu đi đường vòng, các em phải đi gần 20km, trong khi từ nhà tới trường chỉ cách một con sông.

Chia sẻ