Một số cách giúp trẻ em đón Tết ý nghĩa

 

Khuyến khích trẻ dọn phòng riêng, bàn học

Để trẻ em có những ngày tết thật ý nghĩa, theo một số chuyên gia, thay vì ép con làm bài tập hoặc bỏ mặc con với ipad, máy tính, điện thoại hoặc ti vi, các gia đình nên tạo cho trẻ những ngày nghỉ thú vị và bổ ích nhưng cũng rất thiết thực.

Theo chị Phương Hoa - Hà Nội, mỗi kì nghỉ tết của con trai chị thường trôi qua với chiếc Ipad trên tay hoặc xem ti vi. Anh chị nghĩ ra cách thay mật khẩu khác nhưng cuối cùng bằng mọi cách, cậu bé vẫn “mè nheo” để có được mật khẩu.

Do quê của hai vợ chồng chị đều xa, vé tàu xe đi lại khó khăn nên hi hữu lắm, hai vợ chồng chị mới cho con cái về quê. Mà đi du lịch thì gia đình không có điêù kiện nên phần lớn nghỉ tết, gia đình chị “quấn túm” bên nhau.

Thạc sĩ giáo dục Úc- bà Phạm Thị Cúc Hà cho biết, chị không đặt nặng các lễ nghi vào ngày tết. Đơn giản, đấy chỉ là dịp để mọi người trong nhà cùng nghỉ ngơi bên nhau và quan tâm nhau nhiều hơn. Đó cũng là những buổi cùng nhau đi chợ hoa, mẹ con cùng xem một bộ phim hay hoặc chơi cờ...

Và mặc dù tự nhận mình không phải là người quá truyền thống nhưng chị chia sẻ, để các con có được những ngày nghỉ lễ đầy ý nghĩa, những ngày này cho dù bận bịu thế nào, vào chiều 30 Tết chị cũng mua lá mùi về để gia đình cùng tắm. Sau đó, mấy mẹ con dọn dẹp nhà cửa cho sạch sẽ, dọn đồ cúng trên bàn thờ gia tiên...

 

 

Không nên để trẻ khủng hoảng tâm lý vì học tập trong những ngày tết
Không nên để trẻ khủng hoảng tâm lý vì học tập trong những ngày tết

 

Với các con, ngoài cùng nhau làm những việc trên đây, chị còn khuyến khích mỗi cháu tự dọn dẹp bàn học, sách vở của mình sao cho cho gọn gàng, sạch sẽ để đón tết. Các con chị đặc biệt rất thích khai bút đầu xuân. Vì thế, chị vẫn khuyến khích các con học thứ chúng thích, hoặc đọc một vài cuốn sách trong những ngày đầu xuân.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Văn Công (Đại học Đồng Nai) cho rằng, thời gian nghỉ tết với các em chỉ khoảng chục ngày nên việc lựa chọn cho trẻ những gì thích hợp ngày tết vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau.

Một số bố mẹ sợ con sau kì nghỉ sẽ lơ là chuyện học nên bắt con học nhiều. Một số phụ huynh thì ngược lại, muốn cho con nghỉ xả hơi cho thoải mái. Còn một số người thì cho con cùng tham gia làm việc nhà cùng bố mẹ...

Cho con về quê để trải nghiệm

Khi chúng tôi hỏi chị Hoa, vì sao anh chị không sắp xếp thời gian để đưa các con về quê vào dịp lễ tết nhiều hơn, chị tâm sự, mình cũng rất muốn đưa con đi nhưng do đường sá xa xôi. Mỗi lần đi, chuyện vé tàu xe quá tải khiến chúng mình lúc nào cũng khổ sở.

Có năm, chị xếp hàng mua được cái vé về quê nhưng lại không mua được vé ra. Cả nhà vạ vật trong phòng nhân viên với mỗi chiếc giường đơn. Sau đợt đó, con nhỏ của chị ốm một trận làm gia đình chị phát khiếp. Từ đó, tranh thủ lúc ở quê có giỗ chạp lớn nào đó trong năm, gia đình tranh thủ về để tránh việc tàu xe cao điểm dịp tết.

Trở lại với ý kiến của Ths Công, ông cho biết, việc để trẻ làm gì có ích trong những ngày tết, vẫn có nhiều luồng ý kiến. Trong đó, ai cũng cho rằng mình đúng với những lý lẽ riêng của họ.

Theo ý kiến của Ths Công, do kì nghỉ lễ ngắn nên tốt nhất nên tạm dừng việc học. Thi thoảng, cho các em học những môn mình thích để các em không có hội chứng chán học sau này. Ngoài ra, một số người cho trẻ cùng làm việc nhà vào dịp nghỉ tết. Chẳng hạn, các bé trai thì chăm sóc cây cảnh, dọn dẹp cửa nhà. Còn các bé gái thì phụ giúp mẹ với các công việc bếp núc.

Ông cho biết, có một điều mà rất nhiều phụ huynh đồng tình và đã được mình nghiên cứu đưa ra kết quả trong nhiều năm qua, đó là việc cho con về quê trong dịp tết đang được nhiều người lựa chọn và cho trẻ em những bài học rất giá trị về đạo đức, truyền thống, lễ nghĩa tri ân với tổ tiên và ông bà...

Nguyên nhân do hiện nay, rất nhiều trẻ em xa quê vì bố mẹ lập nghiệp ở thành phố nên có những em đến 5-10 năm chưa được về quê. Nhiều đứa trẻ gần như mất gốc, không biết quê quán mình ở đâu, ông bà họ hàng mình thế nào. Vì thế, cho trẻ về quê dịp lễ tết này là để hướng các con trở về với họ hàng, dòng tộc. Đấy là một trong những bài học bổ ích và ý nghĩa nhất hiện nay.

Còn những gia đình quê quán tại chính thành phố. Bản thân gia đình đó không đủ điều kiện để đi du lịch trong những ngày tết, theo Ths Công, bố mẹ nên cho các con học những bài học trong chính gia đình của mình.

Tốt nhất, trước tết bố mẹ và con cái nên lập một kế hoạch. Theo đó, trong những ngày tết, hãy để trẻ cùng tham gia các hoạt động cùng với gia đình. Đặc biệt, tránh việc cho các con sa đà vào Internet, hàng quán, ti vi... để các con tránh nghiện ngập sau kì nghỉ tết.

Nguồn: dantri.com.vn

Chia sẻ