Dấu ấn đặc biệt của đoàn học sinh dự thi Olympic Vật lý Quốc tế


Chiều tối 13/7, đoàn học sinh tham dự kì thi Olympic Vật lí Quốc tế (IPho) lần thứ 46 diễn ra ở Ấn Độ đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong sự tiếp đón nồng nhiệt của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, lãnh đạo các Sở GD-ĐT địa phương có học sinh tham dự cuộc thi và đông đảo bạn bè, thầy cô.

Báo cáo kết quả của đoàn, TSKH Nguyễn Thế Khôi – Trường đoàn IPho cho biết: Thành tích của các học sinh đạt được là một trong những kết quả tốt nhất của đoàn trong những năm qua. Năm nay có 3 học sinh lớp 12 và 2 học sinh lớp 11 tham dự kì thi và gặt hái kết quả ổn định so với năm 2014 là một thành công rất lớn. Điều đặc biệt là ở kì thi năm nay, mặc dù mới học lớp 11 nhưng em Đinh Thị Hương Thảo – nữ sinh duy nhất của đoàn đã đạt được một thành tích rất ấn tượng khi nhận giải thí sinh có thành tích cao nhất năm nay.

 

TSKH Nguyễn Thế Khôi - Trưởng đoàn IPho 2015 
TSKH Nguyễn Thế Khôi - Trưởng đoàn IPho 2015.

 

Hương Thảo cũng đặc biệt ấn tượng khi có kết quả của 3 bài thi lý thuyết mới tổng điểm 29,2 điểm (2 bài đạt điểm 10 và 1 bài đạt điểm 9,2)

Đoàn cùng đón nhận thành tích “khủng” của em Vũ Thanh Trung Nam khi trong hai năm với 4 lần dự thi (2 lần dự thi Olympic Vật lí Châu Á (APho) và 2 lần tham dự IPho) giành được 3 huy chương vàng và 1 huy chương bạc (đạt ở kì thi APho 2014). Đây là kết quả tốt nhất của một học sinh tham dự các kì thi Vật lý quốc tế từ khi Việt Nam tham dự tới nay.

Cũng theo thầy Khôi, IPho và APho là các kì thi cho cá nhân, có đoàn chỉ có 1 học sinh nhưng tối đa là 5 học sinh. Tiêu chí là xét thành tích cho từng cá nhân. Không có tiêu chí tổng quát chung về xếp loại các loại. Việc xếp thứ hạng của các đoàn tham gia chỉ có tính tương đối dựa vào số huy chương đạt được. Năm nay, đoàn Việt Nam so với huy chương vàng (HCV) thi thua một số nước. Cụ thể, Trung Quốc có 5 HCV, các nước Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga có 4 HCV. Nhiều nước có 3 HCV trong đó có Việt Nam. Như vậy, đoàn Việt Nam đứng vị trí thứ 6 chung cuộc.

 

3 gương mặt xuất sắc mang HCV về cho đoàn IPho
3 gương mặt xuất sắc mang HCV về cho đoàn IPho.

 

 

 

“Sở dĩ có được thành tích như vậy là do trong những năm qua có những thay đổi của Bộ trong cách chọn đội tuyển. Cụ thể, lựa chọn đổi tuyển dự thi Olympic Quốc tế qua kì thi chọn đội tuyển APho. Đây là cách thay đổi rất tốt, giúp cho việc huấn luyện có hệ thống, lựa chọn các em trong đội tuyển quốc tế qua hai kì thi, trong đó có kì thi APho rất khốc liệt nên em được chọn sẽ đảm bảo được chất lượng” – TSKH Nguyễn Thế Khôi bày tỏ.

Thầy Khôi cũng cho rằng, ngoài yêu tố trên thì việc nỗ lực của từng cá nhân cũng như công sức bồi dưỡng của thầy cô ở các trường chuyên và sau đó các giảng viên ở ĐH Sư phạm Hà Nội dày công tập huấn cũng góp phần lớn cho kết quả thắng lợi của đoàn. Bên cạnh đó, các thành viên của đoàn đưa các em đi dự thi cũng luôn đồng hành, ủng hộ và cống hiến hết mình trong việc “phản biện” nước chủ nhà để giành giật điểm số.

Trưởng đoàn IPho hóm hỉnh chia sẻ với Dân trí: “Một trong những nhiệm vụ của các thành viên trong đoàn tham dự kì thi là nghiên cứu để “chiến đấu” với nước chủ nhà để bài làm của các em không bị mất điểm. Nước chủ nhà có cái lý của họ, còn đoàn thì phải ra sức phản biện một cách mạnh mẽ để họ thay đổi quan điểm. Khi phản biện thành công thì ai cũng trong tâm trạng vui sướng”.

 

Các học sinh đạt giải đều được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen 
Các học sinh đạt giải đều được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.

 

 

Đánh giá cao kết quả mà đoàn đạt được, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển bày tỏ: Trong mấy năm nay ngành giáo dục có nhiều đổi mới, trong đó có việc thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Quan điểm của Bộ là phát triển đại trà vững chắc để qua đó chọn được những em xuất sắc, sau đó tập trung bồi dưỡng cao. Bộ GD-ĐT cũng từng nhấn mạnh: Chương trình giáo dục phổ thông cũng là chương trình của các trường chuyên nhưng thầy trò các trường chuyên được thoải mái sáng tạo thêm. Trên cơ sở đó ngành đã phát huy được sự sáng tạo của các nhà trường, thầy cô giáo, học sinh.

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

 

“Thành tích hôm nay cho thấy những thay đổi của Bộ đã mang lại kết quả tốt. Với việc tổ chức kì thi THPT quốc gia, thay đổi cách thi học sinh giỏi, thay đổi đánh giá học sinh cho thấy sự quyết tâm của Bộ khi quyết định lấy thi cử làm khâu đột phá trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục” – Thứ trưởng Hiển nhấn mạnh.

Tại buổi đón tiếp đoàn, Bộ GD-ĐT cũng đã quyết định tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho 5 học sinh đạt giải. Bên cạnh đó các em cũng được nhận thưởng với mức 15 triệu đồng đối với HCV và 10 triệu đối với HCB.

Nguyễn Hùng 
Chia sẻ