Ngày hôm nay, chúng mình nói hàng trăm lần hai tiếng "Đồng bào"...

 

Hôm nay là ngày cuối cùng nhà riêng Đại tướng mở cửa cho người dân vào viếng. 20h tối nay, những lượt người cuối cùng đã có may mắn được vào viếng vị tướng huyền thoại, rất nhiều người phải ra về trong tiếc nuối.

 Ngày hôm nay, chúng mình nói hàng trăm lần hai tiếng "Đồng bào"... 1

Giữa dòng người viếng thăm Đại tướng luôn thấp thoáng màu áo xanh tình nguyện.

 Trong 5 ngày qua, căn nhà 30 Hoàng Diệu đã đón hàng trăm ngàn đồng bào từ khắp nơi trên cả nước tới viếng. Mặc dù lượng người xếp hàng rất đông nhưng tất cả đều nghiêm túc, không hề có hiện tượng chen lấn, xô đẩy. 

 Có được điều này không chỉ nhờ vào ý thức người dân, sự sắp xếp khéo léo của Ban tổ chức, người nhà Đại tướng mà còn nhờ vào sự nhiệt tình, trách nhiệm, lăn xả của các bạn thanh niên tình nguyện Thủ đô. Chúng tôi đã trò chuyện với bạn Vũ Thanh Phương, sinh viên năm nhất Học viện ngoại giao, một trong những thành viên tham gia tình nguyện ngày hôm nay để biết được cảm xúc sau một ngày dài đón tiếp người dân vào viếng Đại tướng.

Ngày hôm nay, chúng mình nói hàng trăm lần hai tiếng "Đồng bào"... 2

Đội thanh niên tình nguyện dàn thành hàng rào, đảm bảo trật tự cho lễ viếng.

Thanh Phương cho biết: "Ngay khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, tim mình như thắt lại. Đại tướng là một vị anh hùng, người anh Cả của QĐND Việt Nam, Người ra đi là một tổn thất không gì bù đắp được. Ngay sau đó, mình luôn theo dõi tin tức về Đại tướng và được biết nhà riêng của Người có mở cửa cho người dân vào viếng. Mình đã đăng kí với đội tình nguyện của trường để cùng gia đình Đại tướng tham gia đón tiếp đồng bào. Đây cũng là một cách thể hiện sự biết ơn của mình đối với Người".

 Dù chỉ tham gia công tác tình nguyện trong một thời gian ngắn nhưng Phương cho biết cô bạn cảm thấy học hỏi và trải nghiệm được rất nhiều. "Chúng mình dàn hàng giữa trời nắng để đảm bảo trật tự, hướng dẫn người dân xếp hàng. Những câu nói: "Đồng bào mình nhanh chân và đi thành 1 hàng với ạ", "Gia đình nhận hoa bên phải ạ", "Gia đình cảm ơn ạ" được chúng mình liên tục truyền đến người dân. Đứng ở đó, trong không khí đó, cảm thấy hai từ "đồng bào" sao mà thiêng liêng đến thế. Mình có cảm giác mình đang nói với những người thân, ruột thịt của mình chứ không phải với những người lần đầu gặp nữa..." - Thanh Phương chia sẻ.

Ngày hôm nay, chúng mình nói hàng trăm lần hai tiếng "Đồng bào"... 3

Các bạn sinh viên tình nguyện không quản ngại khó khăn, luôn cố gắng hết mình để giúp sức trong công tác tổ chức lễ viếng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 "Trong lúc làm nhiệm vụ, chúng mình cũng có nhiều lúc thấm mệt, nhưng nhìn những cụ già 70, 80 tuổi vẫn kiên nhẫn xếp hàng từ 6h đến 12h, 13h trưa, quả thật mình cảm thấy cái mệt của mình chẳng đáng gì. Nhìn mọi người nhích từng chút một vào viếng, mệt mỏi cũng tan biến hết." - Cô bạn tâm sự.

 Cuối ngày, Phương và các bạn trong đội tình nguyện được vào viếng Đại tướng. "Cảm giác rất khó tả. Được bước chân vào nơi Đại tướng đã từng sống, làm việc, rồi lại nghĩ đến việc từ đây nơi này không còn hình bóng vị tướng huyền thoại của nhân dân Việt Nam nữa, mình không khỏi buồn, khoé mắt cay cay" - Cô sinh viên năm nhất chân thành chia sẻ. "Chắc chắn đây sẽ là kỉ niệm không thể nào quên trong cuộc đời mình." - Phương khẳng định.

 (kenh14)

Chia sẻ