Cậu học trò Quảng Bình giành “cú đúp” HCV quốc tế vừa được thông báo đỗ MIT

“Cậu bé vàng” đất Quảng Bình

Ngày hôm qua, chàng trai Quảng Bình vừa nhận được thư trúng tuyển từ Viện công nghệ kỹ thuật danh giá số 1 thế giới MIT - Massachusetts Institute of Technology, ngôi trường trong mơ của biết bao thế hệ học sinh đam mê khoa học trên toàn cầu.

Nguyễn Thế Quỳnh giành học bổng toàn phần của Viện công nghệ Massachusetts năm 2018.
Nguyễn Thế Quỳnh giành học bổng toàn phần của Viện công nghệ Massachusetts năm 2018.

 

Sinh ra và lớn lên ở phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Nguyễn Thế Quỳnh là con trai út trong gia đình có 2 anh em trai.

Thông minh, chăm chỉ, chàng trai sinh năm 1999 từ nhỏ đã nổi tiếng quanh vùng vì học giỏi. Cấp 1 và cấp 2, Nguyễn Thế Quỳnh đều giành HCV học sinh giỏi quốc gia môn Toán.

Năm Quỳnh học lớp 8 thì bố qua đời, mẹ em phải tần tảo sớm hôm nơi góc chợ để kiếm tiền nuôi các con. Cấp 3, Quỳnh thi đỗ vào lớp chuyên Lý trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp và ngày ngày đạp xe đi học chừng 5 km. Nhiều khi cậu học trò vùng cát trắng phải nhịn mua sách vì thương mẹ vất vả.

Điều kiện khó khăn nhưng với tinh thần không ngừng học hỏi, tư duy nhanh, logic và niềm say mê môn Vật lý, Quỳnh liên tục giành những thành tích xuất sắc ở các kỳ thi học sinh giỏi Vật lý của tỉnh, quốc gia và sau đó là khu vực và quốc tế.

Đáng chú ý nhất, chàng trai Quảng Bình đã giành “cú đúp” HCV Olympic Vật lý quốc tế cho đoàn Việt Nam trong hai năm liên tiếp (2016 và 2017).

 

Nguyễn Thế Quỳnh (thứ 3, từ trái sang) giành “cú đúp” HCV Olympic Vật lý Quốc tế hai năm liên tiếp 2016 và 2017.
Nguyễn Thế Quỳnh (thứ 3, từ trái sang) giành “cú đúp” HCV Olympic Vật lý Quốc tế hai năm liên tiếp 2016 và 2017.

 

Cuối năm 2017, chia sẻ với PV Dân trí, bà Trần Thị Vy Hạnh (mẹ em Quỳnh) tâm sự: “Quỳnh bảo con muốn ước mơ vào trường khoa học kỹ thuật số 1 của Mỹ. Cô cũng không biết trường gì. Chắc Quỳnh ước mơ cũng thành sự thật” - người mẹ tảo tần đã luôn tin tưởng con trai.

Thương mẹ, chàng trai Quảng Bình quyết tâm học tập thành tài. Trong ảnh, bà Trần Thị Vy Hạnh (mẹ Quỳnh).
Thương mẹ, chàng trai Quảng Bình quyết tâm học tập thành tài. Trong ảnh, bà Trần Thị Vy Hạnh (mẹ Quỳnh).

Theo đuổi khoa học để giúp quê hương chống thiên tai

Hỏi Thế Quỳnh có nỗi lo nào khi nộp đơn vào ngôi trường danh tiếng bậc nhất và có tỉ lệ cạnh cực cao không, em đáp: “Em biết tỉ lệ cạnh tranh hiển nhiên là rất cao, tuy nhiên em không để ý lắm đến việc lo sợ, dù sao MIT cũng là dream school (ngôi trường trong mơ) của các bạn trẻ đam mê khoa học trên thế giới. Em chỉ cố gắng học thật chăm chỉ và hoàn thiện hồ sơ tốt nhất có thể”.

Quỳnh hóm hỉnh kể lại khoảnh khắc nhận tin báo đỗ: “Lúc đấy em dậy sớm để đi học, em nhớ ra là hôm nay MIT có kết quả nên em mở máy tính vào xem, cảm xúc của em là khá bất ngờ và thú vị. Sau đó em đi học”.

Theo Thế Quỳnh, bí quyết giúp em chinh phục ngôi trường ĐH danh giá Mỹ nằm ở con người em chứ không chỉ những con số trong hồ sơ.

“Em đã cố gắng thể hiện con người, niềm đam mê, tính cách và ước mơ của mình trước hội đồng tuyển sinh qua các bài luận và phỏng vấn. Em nghĩ điều này là quan trọng tương đương với thành tích học thuật”, Quỳnh nói.

 

Nụ cười lạc quan luôn nở trên môi.
Nụ cười lạc quan luôn nở trên môi.

 

Đam mê khoa học của chàng trai Việt không chỉ thể hiện ở các huy chương, mà còn trong nhiều hoạt động ngoại khóa.

Thế Quỳnh tham dự các trại hè, đông Vật lý của miền Trung được diễn ra ở Nghệ An trong những năm cấp 3. Đây là nơi em có thể gặp các giáo sư đầu ngành, các bạn học sinh xuất sắc khác có cùng đam mê để có thể học tập và tìm cảm hứng từ họ.

Em tham gia CLB Nuôi dưỡng nhân tài, nơi tập hợp các bạn học sinh, sinh viên xuất sắc từ khắp cả nước, nơi các bạn có thể sinh hoạt CLB tiếng Anh, Toán, Tin…

Chàng trai ở quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp không thể quên hoạt động trong CLB tình nguyện của trường dịp trận lũ lịch sử ở quê em vào tháng 10/2016. Quỳnh và các bạn mình đã gây quỹ, quyên góp quần áo lương thực và tới nơi giúp bà con ở vùng lũ.

Khi ấy là lúc em nhìn thấy mong muốn của mình và sau này, nó trở thành ý tưởng Quỳnh đưa vào bài luận gửi Massachusetts Institute of Technology.

Quỳnh bật mí: “Bài luận của em nói về thiên tai ở các vùng quê miền biển nghèo ở Việt Nam. Lớn lên tại Quảng Bình và đã chứng kiến sự phá hoại của thiên tai, em viết về tình trạng của người dân vì vật liệu xây nhà sơ sài, không chống chọi được bão, tình trạng thiếu điện, thiếu nước sạch mỗi khi cơn bão lũ trôi qua. Em mong muốn góp phần tìm giải pháp công nghệ để giúp con người chống lại thiên tai tốt hơn.

 

Đại diện nhà trường và Sở GD-ĐT Quảng Bình ra sân bay Nội Bài đón cậu học trò xuất sắc.
Đại diện nhà trường và Sở GD-ĐT Quảng Bình ra sân bay Nội Bài đón cậu học trò xuất sắc.

Được biết hiện tại, chàng trai Việt chưa quyết định chính thức chọn MIT làm điểm đến. Em vẫn đang chờ thêm kết quả từ các trường đại học Mỹ khác.

Dự định sau khi tốt nghiệp tại Mỹ của Thế Quỳnh là tiếp tục học lên cao hơn nữa và có được mối quan hệ tốt với các bạn trẻ khác có cùng đam mê để có thể hợp tác với họ để làm việc, góp phần tìm ra giải pháp công nghệ để giúp con người chống chịu thiên tai tốt hơn, cũng như xử lí các hậu quả sau thiên tai tốt nhất.

Hành trình chinh phục tấm vé vào ngôi trường danh giá của Quỳnh một lần nữa khẳng định nội lực, quyết tâm vượt khó vươn tới đỉnh cao tri thức của “chàng trai vàng” Vật lý thông minh và luôn lạc quan.

Nhắn nhủ với các bạn có ước mơ du học nhưng điều kiện không tốt, Quỳnh tâm sự: “Em nghĩ các bạn đang ước mơ thì hãy làm luôn từ sớm, cố gắng trau dồi và hoàn thiện tiếng Anh nhanh nhất có thể. Ngoài học thuật ra, nên đọc thêm nhiều các bài báo, các diễn đàn, các quyển sách truyền cảm hứng, để sớm tìm ra con người thật của mình, sớm tìm ra đam mê và định hướng cho mình thật tốt”.

Theo dantri.com.vn

 

Chia sẻ