Tại sao nên cho trẻ em tham gia trại hè?

Không ngạc nhiên khi trường học chiếm phần lớn trong đời sống của trẻ và nhiều phụ huynh tin rằng đến trường đều đặn sẽ đảm khảo khả năng phát triển toàn diện cho con.

Tuy nhiên, để trẻ phát triển đầy đủ các kĩ năng xã hội thì việc đến trường vẫn là chưa đủ. Bằng cách tham gia những trại hè, trẻ sẽ có cơ hội được trải nghiệm môi trường hoàn toàn mới để rèn luyện các kĩ năng cần thiết và giao lưu kết bạn. Vậy trại hè là gì và tại sao các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện để con mình tham gia?

Trại hè - nơi giao lưu kết bạn

Trại hè được biết đến là môi trường lý tưởng giúp trẻ có cơ hội giao lưu với bạn bè đến từ nhiều địa phương, văn hóa, dân tộc khác nhau và học cách trưởng thành khi không có cha mẹ ở bên cạnh. Hầu hết các trại hè tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng phản ứng trước tình huống và rèn luyện sự sáng tạo trong môi trường được tổ chức tốt.

Đặc biệt, với các trại hè có sự tham gia của các điều phối viên (nhân viên trại hè, tình nguyện viên) là các du học sinh, sinh viên - người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia sẽ giúp trẻ có được môi trường tốt nhất để trải nghiệm tính đa dạng và thích ứng. Các anh chị điều phối viên sẽ giúp trẻ hiểu và làm quen, tuân theo các qui định nghiêm ngặt, đồng thời luôn đồng hành và lắng nghe các em trong suốt trại hè.

Trại hè - rèn luyện kỹ năng và khả năng ngôn ngữ, biểu đạt

Khác với suy nghĩ của nhiều phụ huynh về một chuyến du lịch đơn thuần, trại hè mang tính giáo dục cao, tạo ra môi trường để các em rèn luyện kĩ năng, tinh thần đồng đội, rèn luyện sức bền, học cách ra quyết định và trưởng thành.

Đặc biệt, đối với cá trại hè quốc tế hoặc trại hè nói tiếng Anh thì học sinh sẽ có sự phát triển vượt bậc về khả năng ngoại ngữ và tính chủ động khi gặp tình huống sử dụng tiếng Anh. Bằng cách tập thích nghi với môi trường mới và nhiều người xa lạ, trẻ sẽ dần khám phá được tính cách của bản thân, niềm yêu thích, sự hợp tác và thậm chí cách gây chú ý với người khác.

Các lợi ích lâu dài về mặt xã hội và tình cảm

Theo nhà tâm lý học Daniel Goleman trong một bài viết đăng trên trang DNAinfo, trí thông minh xã hội được chia làm 2 phần, bao gồm nhận thức xã hội (khả năng kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc) và nền tảng xã hội (cách chúng ta sử dụng nhận thức xã hội để tương tác thành công với cá nhân và nhóm).

Tham gia các trại hè nói chung, trại hè quốc tế nói riêng là cơ hội tốt để phát triển toàn diện trí thông minh xã hội bằng cách tạo ra môi trường để trẻ luyện tập kĩ năng giao tiếp xã hội khi tiếp xúc với nhiều người xa lạ. Trẻ em càng phát triển trí thông minh xã hội sẽ có thể kết hợp thuần thục các kỹ năng sinh tồn trong cuộc sống thường ngày.

Trại hè cũng là khoảng thời gian để trẻ trải qua đủ các cung bậc cảm xúc trong khoảng thời gian vài ngày đến vài tháng. Trẻ sẽ trải nghiệm cảm giác căng thẳng khi lần đầu làm quen môi trường mới, háo hức trước các hoạt động và nỗi buồn khi nói chia tay với những người bạn mới quen sau khi trại hè kết thúc. Những trải nghiệm về cảm xúc này sẽ lặp đi lặp lại trong cuộc sống của trẻ sau này và khó có thể được phát triển trong môi trường giáo dục đơn thuần.

Trại hè và sự đầu tư

Để tham gia các trại hè, các bậc phụ huynh thường được yêu cầu đóng một khoản phí để chi trả tiền thức ăn, chỗ ở, phương tiện di chuyển và các hoạt động mà trẻ sẽ tham gia.

Đây có thể được coi là một khoản đầu tư cho tương lai của trẻ để dạy các em cách xây dựng tình bạn và không ngừng thách thức để vượt qua giới hạn bản thân. Nếu qua trại hè, trẻ được rèn luyện sức bền, học cách xây dựng các mối quan hệ xã hội, phát triển các cảm xúc tích cực và thấu hiểu hơn về bản thân, thì đây là khoản đầu tư vô giá cho những trải nghiệm mà trẻ sẽ trải qua trong quá trình phát triển sau này!

Một trong những trại hè tiêu biểu tại Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế về cơ hội phát triển của học sinh là chương trình GPA Camps do các trường tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng phối hợp với đối tác tổ chức. Tại đây, các em được trải nghiệm các hoạt động theo đúng nghĩa của một trại hè thực sự chứ không còn chỉ là các hoạt động du lịch hay chơi trò chơi hoạt động nhóm.

Các em được tiếp xúc với môi trường quốc tế với Giám đốc trại hè là chuyên gia đến từ Mỹ, đội ngũ nhân viên là người nước ngoài, du học sinh Việt Nam và sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều quan trọng nhất là các trại hè này tạo cho học sinh trải nghiệm gắn kết để phát triển kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, tập trung rất nhiều vào giao tiếp, cảm xúc và tư duy sáng tạo.

Nguồn: dantri.com.vn

 

Chia sẻ