Nữ sinh ba lần đỗ thủ khoa

Tốt nghiệp thủ khoa của ĐH Sư phạm Hà Nội với điểm tổng kết 3,78/4 (tương đương 9,06/10), Tâm An (22 tuổi) trở thành cô giáo dạy văn trẻ nhất của trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) từ ngày 1/8. Cô cũng nằm trong số 132 thủ khoa xuất sắc được thủ đô Hà Nội vinh danh năm nay. 

IMG-1595-5448-1408593216.jpg

Trước nhiều cơ hội rộng mở sau khi tốt nghiệp, Nguyễn Đức Tâm An lựa chọn trở thành giáo viên dạy Văn như ước mơ từ thuở nhỏ.  Ảnh: Hoàng Phương.

Trước câu hỏi "Vì sao một học sinh Hà Nội lại chọn học sư phạm trong khi đây không phải là ngành "hot"", Tâm An thẳng thắn: "Ước mơ và lựa chọn nghề nghiệp không giới hạn vùng miền, không định hướng sẵn cho riêng người nào cả". Bố mẹ đều là giáo viên, họ là hình tượng để Tâm An thán phục và luôn hướng đến.

Sau này lớn lên, ước mơ đó vài lần bị lung lay, nữ sinh từng muốn trở thành luật sư, nhà kinh doanh. Nhưng cuối cùng, cô vẫn lựa chọn sư phạm vì muốn nhận được tình cảm yêu mến của học trò, được nắm tay đưa những tâm hồn non nớt đi qua một chặng đường đời.

Năm 2007, Tâm An đạt thủ khoa với 36 điểm trong kỳ thi lớp 10 vào THPT Hà Nội - Amsterdam. Liền sau đó, cô cũng biết mình đỗ vào lớp chuyên Văn của trường Chuyên Sư phạm. Băn khoăn trước hai lựa chọn, An hỏi ý kiến bố mẹ thì nhận được lời khuyên: "Con nên chọn nơi nào mình chưa được ghi nhận, chưa được đánh giá cao để có thể nỗ lực hơn nữa".

Bản thân Tâm An cũng nghĩ trường Chuyên Sư phạm là nơi các bạn học khá của cả nước đổ về đây nên có sự cạnh tranh lớn. Cuối cùng, An chọn vào lớp chuyên Văn của trường Chuyên Sư phạm.

"Bỏ qua cơ hội vào học ở Hà Nội - Amsterdam quả thực là rất đáng tiếc. Đó là mong muốn của em, cũng là ước mơ của nhiều học sinh Hà Nội. Nhưng thời gian cũng chứng minh rằng lựa chọn vào Chuyên Sư phạm là đúng đắn", An chia sẻ. Lớp chuyên Văn thường mời được giảng viên từ Khoa Văn ĐH Sư phạm Hà Nội trực tiếp giảng dạy, nên An cùng các bạn sớm được tiếp xúc với môi trường sinh viên.

Thi đại học, Tâm An lần nữa khiến nhiều người bất ngờ khi chọn thi ĐH Sư phạm Hà Nội. Đây cũng là thời gian cô cân nhắc rất kỹ. An tự đặt ra câu hỏi "Mình làm được gì suốt 12 năm học? Mình phù hợp với môi trường nào? Mình là ai trong 20 năm tới trong cuộc đời này?". Hình ảnh người giáo viên lại hiện rõ trong đầu và cuối cùng cô mua duy nhất bộ hồ sơ thi vào Sư phạm.

taman2-1488-1408593216.jpg

Cô thủ khoa "kép" đầu vào lẫn đầu ra của ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh:NVCC.

Tâm An một lần nữa đỗ thủ khoa khối D1 với 24 điểm. Suốt 4 năm học, cô trở thành sinh viên tài năng, liên tiếp giành học bổng và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đến khi tốt nghiệp, cô vẫn giữ vững thành tích thủ khoa như lúc mới vào trường.

Nhiều sinh viên học sư phạm ra trường đứng trước khó khăn về công việc. Theo nữ thủ khoa, trải nghiệm thực tế, dấn thân vào các hoạt động là điều sinh viên Việt Nam còn thiếu. Theo An, khi còn là sinh viên thì nên chuẩn bị cho mình cả kiến thức lẫn kinh nghiệm có được từ các hoạt động. Trong hồ sơ ứng tuyển, ngoài thành tích học tập thì nhà tuyển dụng bao giờ cũng quan tâm đến chứng chỉ tình nguyện, ngoại khóa của ứng viên. Nếu mình thực sự xuất sắc trong các lĩnh vực đó thì cơ hội việc làm sẽ không hiếm.

Cầm trong tay tấm bằng xuất sắc vào cuối tháng 6, đầu tháng 8 Tâm An đã đi làm. Nhiều cơ hội tốt đến với thủ khoa nhưng cuối cùng, cô chọn trở thành cô giáo dạy Văn ở trường THCS Ngô Sĩ Liên, ngôi trường cô gắn bó suốt thời cấp 2.

Ngày đầu tiên đứng trên bục giảng, cô giáo nhớ lại mình của 11 năm về trước khi mới bước vào lớp 6. Khi đó, Tâm An cũng bỡ ngỡ như các học sinh của cô bây giờ. "Cả cô cả trò đều là 'lính mới toe' nên sẵn sàng giúp đỡ nhau cùng vượt qua năm học mới này", An chia sẻ.

 

Hoàng Phương

Chia sẻ