Những lầm tưởng về Du học Mỹ khiến bạn “sợ hãi” và đánh mất cơ hội

 

 

Do đó, tấm bằng đại học Mỹ luôn được các nhà tuyển dụng khó tính nhất đánh giá cao bởi “chất Mỹ” trong con người sở hữu nó. Chính chất lượng số 1 này cũng khiến cho tâm lý của nhiều phụ huynh và học sinh Việt Nam cảm thấy “sợ” và tự cản bước cơ hội bản thân bởi rất nhiều thứ: học phí cao, đầu vào cao, visa khó,… Có thật Mỹ khó như vậy?

 

Bài viết sau đây sẽ phân tích và hóa giải nhiều nhất những mối lo lắng đó, góp phần mang lại hình ảnh mới mẻ và ‘mở’ hơn của nền giáo dục Mỹ trong mắt người Việt.

 

I.Về trường học, ngành học và học phí

 

Hỏi: Với chất lượng đào tạo cao như vậy, học phí tại các trường ở Mỹ sẽ rất đắt?

 

Không chính xác, có rất nhiều trường học phí rẻ so với các nước khác. Cụ thể, hệ thống giáo dục Mỹ có 2 hệ thống trường: hệ thống Liberal Arts có mức học phí rất cao do không nhận sự hỗ trợ nhiều của chính phủ để họ có  quyền tự quyết về cách thức đào tạo, chất lượng và  các loại chi tiêu, miễn là tuân theo luật pháp.

 

Bên cạnh đó là các trường National Universities và Community Colleges là các trường công lập, được hỗ trợ  từ chính phủ cũng có chất lượng rất tốt, nhiều trường nằm trong TOP Thế giới. Học phí tại các trường Công lập phụ thuộc nhiều vào mức sống, đặc điểm từng khu vực, có nhiều trường chất lượng tốt nhưng học phí chỉ rơi vào khoảng 10-20.000USD/ năm,nhiều trường Cao đẳng cộng đồng chỉ có học phí từ 6,000USD/năm.

Như vậy, có thể khẳng định bạn có thể du học Mỹ với nhiều mức chi phí thấp. Nhiều phụ huynh rất ngạc nhiên khi tổng chi phí cả ăn ở, học phí của nhiều trường chỉ từ 12-15,000USD/năm, rẻ hơn cả khi du học Anh, Úc, Canada,… bên cạnh các trường có mức chi phí 40-50,000USD/năm.

 

 

Du học Mỹ 2014: Nhiều cơ hội du học Mỹ với chi phí tiết kiệm

 

Hỏi: Học tập tại các trường học phí thấp có đồng nghĩa với chất lượng kém hay không?

 

Không, thứ nhất, hệ thống kiểm định giáo dục tại Mỹ rất chặt chẽ  (Tìm hiểu thêm về hệ thống kiểm định giáo dục Mỹ), không cho phép bất cứ một cơ sở đào tạo nào không có kiểm định được tuyển sinh sinh viên quốc tế. Do đó, chất lượng luôn là điều được đảm bảo tại mọi trường ĐH Mỹ. Mức chi phí học tập tại nhiều trường được đặt ở mức thấp như vậy là do nhận ngân sách từ chính phủ và các bang, cũng như phụ thuộc vào mức sống của các khu vực. Đất nước Mỹ lớn nên sự chênh lệch về các đặc điểm nói trên là không tránh khỏi, tuy nhiên chất lượng giáo rộng dục đồng đều không hề bị ảnh hưởng, dễ dàng để kiểm tra chất lượng kiểm định của các cơ sở đào tạo trước khi quyết định nộp đơn xin nhập học.

 

Hỏi: Chất lượng các trường chi phí thấp tại Mỹ có bằng việc học tại các quốc gia khác?

 

Nếu để so sánh các trường top 100 của Mỹ và top 100 của các nước khác thì dễ dàng nhận ra Mỹ đang vượt trội, hơn nữa top 100 của Mỹ trên tổng số hơn 4,000 trường, còn các quốc gia khác chỉ có số trường bằng 1 bang của Mỹ với 2-300 trường. Do đó, dễ dàng có thể nhận thấy rằng, các trường chất lượng cao tại Mỹ không đơn giản chỉ là top 100, 200 mà lên tới hàng ngàn trường.

 

 

 

Các lộ trình du học Mỹ tiết kiệm chi phí

 

Hỏi:  Học sinh có được chuyển trường, chuyển ngành học nếu không hợp?

 

Hoàn toàn được phép và dễ dàng. Khác với một số quốc gia phát triển giáo dục sau, Hoa Kỳ sở hữu một hệ thống đào tạo thống nhất về chương trình học và các môn học ở mọi cơ sở đào tạo. Đây là thế mạnh của giáo dục Mỹ giúp cho sinh viên có thể chuyển ngành trong thời gian học đại cương, chứ không cố định ngay từ đầu như các nước khác. Điều này giúp sinh viên có thể chuyển ngành, chuyển trường không hề khó khăn nếu cảm thấy không phù hợp, tiết kiệm tiền và thời gian. Chính bởi lẽ đó mà việc chuyển trường, chuyển ngành tại Mỹ không khó như Úc hay một số quốc gia khác, phải trải qua những thủ tục phức tạp. Những trường hợp này là rất phổ biến và cũng là đặc trưng tiêu biểu của nền giáo dục hiện đại, lấy sinh viên làm trung tâm và tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên được học tập và làm việc đúng khả năng và sở trường của mình.

 

Về điều kiện đầu vào các trường:

 

Hỏi: Điều kiện đầu vào các trường Đại học Mỹ rất cao?

 

Nước Mỹ có hơn 4000 cơ sở giáo dục được kiểm định chất lượng, bởi vậy sự lựa chọn cho học sinh, sinh viên là vô cùng đa dạng và không khó khăn để tìm cho mình 1 trường học tốt. Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh cũng cần hiểu rõ mục đích đi học của mình là gì để có lựa chọn phù hợp: trở thành 1 thiên tài trong lĩnh vực nào đó, hay là có 1 tấm bằng uy tín để được nhận một công việc tốt, phù hợp, lương cao. Không phải cứ trường danh tiếng là phù hợp với tài chính và nghệ nghiệp mong muốn.

 

Rất nhiều các trường Đại học tại Mỹ cho phép sinh viên quốc tế nhập học với mức điểm trung bình chỉ từ 7.0, tiếng anh TOEFL 70 hay IELTS 6.0đã được vào trực tiếp chương trình chính của các trường Đại học danh tiếng tại Mỹ. Nếu không đạt, bạn có thể chọn học dự bị mà không cần chứng chỉ TOEFL  hay IELTS, SAT hay ACT, GMAT hay GRE.

 

Không chỉ thế, sự đa dạng trong nền giáo dục Mỹ còn giúp sinh viên quốc tế tiếp cận với những lộ trình chuyển tiếp (pathway) vô cùng rộng mở để được nhận vào các trường Đại học chất lượng cao. Đó có thể là các chương trình Dự bị đại học (Foundation) mà học sinh Việt Nam hết lớp 11 có thể nộp đơn, chương trình Cao đẳng Cộng đồng (Community College) dành cho mọi học sinh đủ 16 tuổi trở lên, hay các chương trình Năm 1 đại học của nhiều cơ sở đào tạo danh tiếng (Navitas, OnCampus, v.v). Để vào được các trường top, có rất nhiều con đường.

 

 

 

Các chương trình học bổng du học Mỹ được cập nhật TẠI ĐÂY

 

Hỏi: Chứng chỉ TOEFL, SAT, GMAT, GRE là bắt buộc nếu muốn đi du học Mỹ?

 

Không, bạn có thể du học Mỹ mà không cần các chứng chỉ trên. Trên thực tế, rất nhiều các bạn sinh viên vẫn được các trường Đại học tại Mỹ chấp nhận bằng cách làm các bài Test thay thế, dựa vào đó để xác định trình độ và lựa chọn khóa tiếng Anh ngắn hạn của sinh viên. Đây không chỉ là một giải pháp tiết kiệm thời gian, giảm áp lực cho các bạn học sinh, mà việc học tiếng Anh tại Mỹ chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn hẳn việc học tại Việt Nam. Tuy nhiên, với các bạn đang “săn” học bổng hoặc nộp hồ sơ vào các trường top thì các chứng chỉ là điều kiện cần để đánh giá năng lực hồ sơ nhé.

>>Tìm hiểu về kỳ thi IELTS – TOEFL

>>Tìm hiểu về chứng chỉ GMAT – GRE

>>Tìm hiểu về kỳ thi SAT

 

Hỏi: Muốn vào Đại học – Cao đẳng tại Mỹ, cần đủ 18 tuổi và tốt nghiệp cấp 3 ở VN?

 

Không hẳn, hệ thống giáo dục Mỹ được chuẩn hóa một cách rất cởi mở và linh hoạt. Thông thường, giống như ở VN, học sinh phải hoàn thành lớp 12 mới có thể nộp đơn dự thi vào các trường ĐH. Tuy nhiên, ở Mỹ, học sinh có nhiều sự lựa chọn để đi tới đích lấy tấm bằng cử nhân, trong khi vẫn đảm bảo được nhận bằng Tốt nghiệp PTTH và hoàn thành các tín chỉ chuyển tiếp.

 

Tiêu biểu trong đó là hệ thống các chương trình Cao đẳng Cộng đồng, cho phép học sinh học 2 năm tại CDCD, sau đó chuyển tiếp lên hai năm cuối tại các trường Đại học chất lượng tốt tại Mỹ.

(Tìm hiểu thêm về chương trình Cao đẳng Cộng đồng TẠI ĐÂY)

 

Không chỉ thế, hệ thống Cao đẳng Cộng đồng tại bang Washington còn cho phép học sinh đủ 16 tuổi (kết thúc lớp 10 tại VN) có thể đăng kí nhập học vào các trường CDCD có xếp hạng tốt tại bang, đặc biệt có cơ hội chuyển tiếp tới các trường Đại học xếp hạng cao nếu trúng tuyển vàochương trình Danh dự Mỹ - American Honors.

(Tìm hiểu thêm về chương trình American Honors TẠI ĐÂY)

 

Hỏi: Học thạc sỹ ở Mỹ, đặc biệt các chương trình MBA, bắt buộc phải có chứng chỉ GMAT/GRE đúng không? Tại sao các nước khác không yêu cầu cao như vậy?

Tùy trường, chứng chỉ GMAT/GRE được biết đến là một trong những yêu cầu quan trọng tại nhiều trường đại học tại Mỹ cho mọi thí sinh đăng kí nhập học vào các chương trình Thạc sỹ.

 

Trong đó, chứng chỉ GMAT là một yêu cầu đặc thù của nhiều chương trình MBA – Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh. Khác với các chứng chỉ Ngoại ngữ thông thường, việc đạt được điểm số cao ở hai chứng chỉ GMAT/GRE là rất khó, chưa kể có rất ít cơ sở đào tạo ở Việt Nam cung cấp các chương trình học chuyên nghiệp luyện thi 2 chứng chỉ này.

 

Sợ các yêu cầu này khiến nhiều sinh viên nản chí chuyển hướng sang quốc gia khác “nhẹ nhàng” hơn, thời gian học ngắn hơn. Thực tế là rất nhiều các trường Đại học tại Mỹ cung cấp các chương trình dự bị Thạc sỹ (Pre-master) trong đó đảm bảo sau 1 năm sinh viên có kết quả được công nhận tương đương chứng chỉ GMAT – GRE, mà vẫn đảm bảo đủ tín chỉ để sau 2 năm các bạn được lấy bằng Thạc sỹ.

 

Chỉ cần một lần tìm hiểu về chương trình thạc sỹ tại Mỹ, đặc biệt là MBA, không một bằng cấp của quốc gia nào được công nhận rộng rãi như bằng cấp Hoa Kỳ. Có một sự thật là nhiều trường ĐH tại Mỹ không công nhận các kết quả các chương trình chuyển tiếp từ các nước khác.

 

 

Để tìm kiếm chương trình MBA không yêu cầu GMAT, hãy đăng kí với chúng tôi TẠI ĐÂY

 

 

Về các chính sách visa, việc làm, định cư, ở lại làm việc

 

Hỏi:  Xin việc tại Mỹ có khó không? Ngành nào có cơ hội dễ kiếm việc làm sau khi ra trường?

 

Sinh viên Việt Nam, trên thực tế, không khó để tìm được một việc làm sau khi tốt nghiệp tại Mỹ ở nhiều ngành nghề khác nhau. Bởi lẽ, thứ nhất, nền kinh tế Mỹ rất mạnh, do đó nhu cầu lao động ở Mỹ cũng rất cao. Thứ hai, vì bản chất đa chủng tộc của Mỹ cũng như vị trí dẫn đầu của Mỹ trong tiến trình toàn cầu hóa hiện nay mà Mỹ không những thường xuyên cần một nguồn lao động trình độ cao mà còn phải đa dạng và phong phú, và sinh viên nước ngoài du học ở Mỹ chính là nguồn cung cấp chính cho nhu cầu này.

 

Cuối cùng, thực tế người Việt Nam tại nước ngoài có khả năng thích nghi cao, thể hiện qua số sinh viên du học quay trở về rất thấp. Nói vậy không có nghĩa là sinh viên không hề gặp một trở ngại nào trong việc tìm việc. Muốn được các công ty tuyển và bảo lãnh về Visa, bạn phải học tốt và năng nổ trong các hoạt động. Một số ngành nghề đang khá được ưa chuộng ở Mỹ và có nhiều cơ hội cho sinh viên Việt Nam như: công nghệ thông tin, kĩ sư, khoa học máy tính, công nghệ, lập trình & phát triển website, công nghệ sinh học,  tài chính – ngân hàng, toán và số liệu, vật lý,  thiết kế đa phương tiện, nha khoa, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng, kế toán, giáo viên trung học, …

>>100 nghề nghiệp “HOT” nhất tại Mỹ

 

Hỏi: Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được ở lại Mỹ bao lâu làm việc?

Các quốc gia Úc, Canada nổi tiếng với chính sách cho phép sinh viên sau khi tốt nghiệp ở lại làm việc: 2 năm với Cử nhân, Thạc sĩ thực hành; 4 năm với Thạc sĩ nghiên cứu và tiến sĩ. Chính sách này đã thu hút rất nhiều sinh viên Việt Nam muốn ở lại tìm kiếm cơ hội cho mình. Còn tại Mỹ, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi chính phủ Mỹ cho phép sinh viên ở lại 1 năm với tất cả các ngành và cộng thêm 17 tháng nữa nếu ngành học và làm việc của bạn thuộc danh mục có nhu cầu nhân lực cao. Như vậy, bạn có thể ở lại 2,5 năm với các ngành đó và thẻ xanh cư trú không còn xa vời.

>>>Tham khảo các ngành làm việc được ở lại tổng 29 tháng (~2,5 năm):

 

Hỏi: Xin visa du học Mỹ rất khó khăn?

 

Đa số các bậc phụ huynh và học sinh đều rất lo lắng về visa Mỹ . Tuy nhiên, xin visa Mỹ không hề khó, đó chỉ là một định kiến và việc trượt visa Mỹ (nếu gặp) cũng không có gì khủng khiếp như các nước khác bởi các viên chức visa Mỹ quyết định visa trực tiếp khi phỏng vấn và luôn cho bạn cơ hội thứ 2,3… thậm chí có người tới thứ 13 vẫn đạt visa Mỹ như một bài báo đã nêu trước đây. Thực chất, visa Mỹ sẽ không còn là mối lo lắng nếu như chúng ta tuân theo các quy định về thủ tục, giấy tờ, … do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam yêu cầu. Sự chuẩn bị càng sớm thì hồ sơ xin visa của chúng ta sẽ càng thuận lợi.

 

Có 3 điểm sau mà bất cứ học sinh nào muốn phỏng vấn thành công visa Mỹ cần chuẩn bị đầy đủ và chứng minh được với Đại sứ quán nơi bạn nộp hồ sơ:

1. Bạn là 1 học sinh thực thụ và có nguyện vọng học tập thực sự, lộ trình chi tiết, mục tiêu thống nhất (có nghĩa là bạn không hề có ý định sử dụng visa không định cư để nhập cư vào Hoa Kỳ).

 2. Bạn và gia đình, hoặc người bảo lãnh, có khả năng chi trả cho việc học tập của mình bằng một hồ sơ tài chính hợp pháp, có nguồn gốc rõ ràng

           3. Bạn có kế hoạch quay về Việt Nam sau khi kết thúc thời gian học tập.

Chỉ cần hội đủ 3 yếu tố trên, cùng với một hồ sơ theo quy định và sự tự tin, trình độ giao tiếp tiếng Anh vừa đủ cho buổi phỏng vấn, không có lí do gì bạn không được cấp visa vào Hoa Kỳ cả.

>>Tham khảo: Các bí quyết phỏng vấn thành công visa Mỹ)

Hỏi: Chứng minh tài chính để được du học Mỹ là rất phức tạp phải không?

Việc chứng minh nguồn gốc tài chính bảo đảm cho việc học tập là yêu cầu của đa số các Đại sứ quán trước khi cấp Thị thực (Visa) cho sinh viên quốc tế. Việc chứng minh tài chính là điều kiện để đảm bảo việc học tập của học sinh không bị gián đoạn bởi bất kỳ lí do nào về tài chính, cũng như để các gia đình có sự chuẩn bị một cách đầy đủ cho toàn bộ quá trình học tập của học sinh tại nước ngoài.

Việc chứng minh tài chính du học Mỹ hoàn toàn không khó, chỉ cần đúng cách. Có nghĩa là, các bậc phụ huynh và học sinh cần hiểu bản chất của việc chứng minh tài chính là gì, chuẩn bị sổ tiết kiệm, các giấy tờ bất động sản, chứng minh thu nhập, … sao cho đúng với yêu cầu của Nhà trường. Nói cách khác, phụ huynh và học sinh lên kế hoạch càng sớm thì việc chuẩn bị hồ sơ tài chính càng dễ dàng.

Thực tế, việc chứng minh tài chính du học Mỹ còn thoải mái hơn rất nhiều so với một số quốc gia khác, ví dụ như Úc, Canada yêu cầu giải trình tài chính rất phức tạp; hoặc visa Anh yêu cầu bắt buộc về tiếng Anh, … Không chỉ thế, việc hàng năm có hàng nghìn sinh viên Việt Nam qua Mỹ học tập hợp pháp cũng cho thấy việc giải trình tài chính và xin visa Mỹ không phải là một nhiệm vụ bất khả thi chút nào.

 

Hội thảo “Hóa giải những lầm tưởng và nắm bắt cơ hội du học Mỹ

Nhằm giúp quý phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về những quan niệm chưa chính xác, nhận diện cơ hội du học tại Mỹ, học bổng năm 2014, việc làm sau khi tốt nghiệp, EduViet Global tổ chức hội thảo “Hóa giải những lầm tưởng và nắm bắt cơ hội du học Mỹ”

 

 

 

Thời gian: Từ 18h00 – 19h30 Thứ 4, ngày 18 tháng 06 năm 2014

Địa điểm: Số 129 Phan Văn Trường, Cầu Giấy, Hà Nội

 

Hội thảo được tổ chức hoàn toàn miễn phí. Quý phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên đăng ký tham dự theo 2 cách sau:

Cách 1: Đăng ký qua Hotline: Phía Bắc: 0982.876.678 (Ms Lưu) – 0983.905.145 (Ms. Châu) – Phía Nam: 0906.99.1213 (Ms Ngân)

Cách 2: Đăng ký qua link trực tuyến: http://eduvietglobal.vn/form-dang-ky-evg/?post_id=15245

Ban tổ chức sẽ liên hệ để xác nhận và gửi thư mời chính thức trong thời gian sớm nhất. Mọi thắc mắc về du học Mỹ,vui lòng liên hệ: 0982.876.678 (Ms Lưu) – 0983.905.145 (Ms. Châu) để được hỗ trợ.

 

 

Chia sẻ