Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ý kiến về chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2015

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GD-ĐTnghiên cứu, tham khảo đề cương cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT do Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đề xuất và khẩn trương xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2015.

Theo đó, cần phải công bố công khai phương án này vào đầu quý 3/2014 như kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH,CĐ vào đầu năm 2014.

Trước đó, Hiệp hội các trường ĐH,CĐ ngoài công lập đã có bản đề xuất phương án cải tiến thi tốt nghiệp THPT gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Bản Đề xuất này được chuẩn bị theo chỉ thị của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Đề xuất phương án này có một số điểm khác biệt với cả hai kỳ thi thông thường trước đây đã được tổ chức trong thời gian qua; và kết quả của chúng có thể sử dụng cho cả hai mục tiêu công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. 

Phương án thi tốt nghiệp mà Hiệp hội đề xuất như sau:

Một số điểm khác biêt so với các kỳ thi trước đây mà Hiệp hội đề xuất làkhông tổ chức thành hai kỳ thi gần nhau gây tốn kém cho học sinh và xã hội như trước đây, kỳ thi này hỗ trợ cho cả hai mục tiêu công nhận tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh ĐH nhưng không đồng nhất với một trong hai kỳ thi.

Cụ thể, các kỳ thi này khác kỳ thi tốt nghiệp phổ thông ở chỗ: Đối tượng là học sinh đã học hết bậc phổ thông, có thể bao gồm những người tự học hoặc không học phổ thông nhưng muốn được xác nhận trình độ và dự tuyển vào các trường ĐH và chuyên nghiệp; Có thể tổ chức nhiều lần/2 lần trong năm; Thí sinh được kết quả thấp ở một kỳ thi có thể đăng ký xin thi lại ở một kỳ thi sau đề nâng kết quả, đó là cách để tự nâng cao dần năng lực và được xác nhận lại, như vậy kết quả không bị cố định như ở kỳ thi tốt nghiệp phổ thông.

Các kỳ thi được được thiết kế cũng khác kỳ thi tuyển sinh ĐH thông thường ở chỗ: Bao gồm cả mục tiêu xác nhận trình độ tốt nghiệp phổ thông; Không nhằm một ngành đào tạo cụ thể nào của trường đại học; Được tổ chức nhiều lần/2 lần trong năm.

Đối tượng tham gia, mọi học sinh đã hoàn thành chương trình phổ thông (đã hoặc chưa tốt nghiệp THPT); Mọi người có nhu cầu được xác nhận trình độ tương đương tốt nghiệp phổ thông và được dự tuyển vào ĐH, CĐ.

Hồng Hạnh

 

Chia sẻ