Hướng dẫn công tác y tế, chữ thập đỏ trường học và bán trú năm học 2013-2014

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2013- 2014 cấp tiểu học, THCS của SGD & ĐT Hà Nội;

Căn cứ công văn số 8713/SGD&ĐT-HSSV ngày 30 tháng 8 năm 2013  về việc hướng

dẫn công tác y tế trường học của Sở GD&ĐT Hà Nội;

            Căn cứ nhiệm vụ năm học 2013- 2014 cấp TH, THCS của Phòng GD & ĐT Đống Đa.

Phòng Giáo dục hướng dẫn các nhà trường triển khai các nội dung sau:

A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

             BGH lập kế hoạch quản lý và triển khai các hoạt động y tế trường học và công tác bán trú trong nhà trường.

            Chú trọng việc phòng  chống tai nạn thương tích, đuối nước, các bệnh dịch đối với học sinh.

            Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nhân viên làm công tác y tế trường học.

            Tăng cường cơ sở vật chất và công tác kiểm tra giám sát điều kiện VSATTP trong công tác bán trú.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. CÔNG TÁC Y TẾ TRƯỜNG HỌC

1. Công tác quản lý

-  Xây dựng kế hoạch chi tiết theo tháng triển khai công tác y tế trường học, thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về công tác y tế trường học.

-  Tăng cường các biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh. Phối hợp với cơ quan y tế kịp thời xử lý khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh. Đảm bảo công tác báo cáo định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu.

2.  Cơ sở vật chất

-  Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho phòng y tế của các nhà trường đạt các yêu cầu theo qui định.

-  Đảm bảo tủ thuốc y tế luôn đầy đủ danh mục thuốc theo yêu cầu, tăng cường kiểm tra thời hạn sử dụng thuốc và bổ sung theo quy định.

-  Lớp học cần đảm bảo các điều kiện quy định theo thông tư liên tịch số 18/2011/TTLT-BGDĐT-BYT.

-  Các trường học phải đảm bảo có hệ thống vòi nước sạch, máng nước cho học sinh rửa tay hàng ngày đạt chuẩn quy định 50 học sinh/ 1 vòi nước;

-  Bàn ghế học sinh được áp dụng theo chuẩn mới tại thông tư số 26/2011/TTLT- BGD&ĐT- BKHCN- BYT của Bộ GD& ĐT và Bộ Y tế, ngày 16 tháng 6 năm 2011. Các đơn vị trường học nếu mua sắm bàn ghế mới cho học sinh thì phải thực hiện theo mẫu quy định chuẩn tại Thông tư số 26 nêu trên cho từng độ tuổi, từng cấp học.

3.  Phòng chống dịch- Phòng bệnh học đường

-  Triển khai tốt và ứng phó kịp thời với các bệnh theo mùa, các bệnh, tật trong trường học (cúm A H1N1, cúm A H5N1, tay-chân-miệng, nha học đường, cong vẹo cột sống, cận thị, lao, sốt rét, sốt xuất huyết, giun sán, ...) và các dịch bệnh mới xuất hiện, bệnh tự kỷ và tăng động giảm tập trung...

-  Có kế hoạch triển khai các quy định về vệ sinh phòng chống bệnh truyền nhiễm, các dịch bệnh đột xuất  và phối hợp với cơ quan y tế địa phương để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch kịp thời khi có dịch xảy ra.

-  Thông tin, báo cáo kịp thời khi có dấu hiệu bệnh truyền nhiễm xảy ra trong trường học với cơ quan y tế và Phòng GD

4.  Hồ sơ sổ sách của công tác y tế

-  Sổ khám bệnh hàng ngày.

-  Sổ quản lý và theo dõi tình hình sức khỏe học sinh.

-  Sổ xuất nhập thuốc.

-  Sổ công tác chữ thập đỏ.

-  Sổ theo dõi học sinh nghỉ ốm.

-  Sổ truyền thông.

-  Sổ giao ban ban chỉ đạo.

-  Sổ tập huấn.

-  Quyết định thành lập ban chỉ đạo, kế hoạch hoạt động, báo cáo.

II. CÔNG TÁC CHỮ THẬP ĐỎ

 - Có quyết định thành lập, kế hoạch tổ chức và hoạt động Hội, chi hội chữ thập đỏ  trong nhà trường.

-  Tuyên truyền vận động học sinh nỗ lực học tập, gương mẫu tham gia thực hiện chính sách xã hội nhân đạo.

-  Xây dựng, phát triển các CLB, đội  thiếu niên chữ thập đỏ trong trường học.

-  Tham gia các hoạt động nhân đạo, các phong trào tương thân tương ái, xây dựng các công trình nhân đạo.

-  Trang bị các phương tiện bảo đảm cho hoạt động chữ thập đỏ.

III. CÔNG TÁC BÁN TRÚ

1. Công tác quản lý

-  Xây dựng kế hoạch, đề án tổ chức hoạt động bán trú.

-  Có kế hoạch phân công, phân nhiệm nhân sự tham gia công tác bán trú.

- Thực hiện đầy đủ các thủ tục ký kết hợp đồng với doanh nghiệp công ty liên kết có tư cách pháp nhân cung cấp dịch vụ cho công tác bán trú.

2. Cơ sở vật chất

-  Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất các phòng ăn, ngủ của học sinh.

-  Bếp ăn bảo đảm về vị trí, thiết kế bố trí và cấu trúc đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành.

-  Tất cả các dụng cụ nấu nướng, chế biến, sử dụng, bảo quản, chứa đựng phải bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.

-  Phòng ăn bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát, có sọt đựng rác. Có khu vực rửa tay bằng xà phòng cho học sinh.

-  Được cơ sở y tế kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

3. Tổ chức thực hiện

-  Xây dựng kế hoạch tổ chức và quản lý công tác bán trú, triển khai thực hiện đảm bảo VSATTP tại trường học.

-  Có khung thời gian chi tiết quy định các hoạt động ăn, ngủ của học sinh.

-  Có kế hoạch phân công cụ thể và quy định nhiệm vụ của nhân viên tham gia công tác bán trú.

-   Quy trình lưu giữ thức ăn đảm bảo theo đúng quy định của ngành y tế.

-  Thành lập ban kiểm tra, xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra giám sát thường xuyên, nghiêm túc  việc thực hiện các quy định về trông giữ học sinh bán trú.

-   Không khuyến khích giáo viên tham gia trông trưa. Nếu giáo viên tham gia, phải có đơn  tự nguyện và được liên tịch nhà trường xét cho phép. Bố trí 2 nhân viên trông coi 1 lớp và phải có sự phân công phân nhiệm rõ ràng

-  Tổ chức bàn giao, giao nhận cụ thể giữa GVCN lớp và nhân viên trông trưa.

-  Thực hiện công tác tuyên truyền VSATTP tới giáo viên, học sinh và CMHS.

-  Các trường học tổ chức bếp ăn trong trường cần rà soát lại các điều kiện tổ chức bếp ăn tập thể trường học.

+  Khi ký hợp đồng cung cấp xuất ăn với các công ty, nhà trường cần thỏa thuận với ban đại diện cha mẹ học sinh chọn đơn vị cung cấp xuất ăn phù hợp với trường, có tư cách pháp nhân, có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. Phải kiểm tra xuất ăn, vệ sinh các dụng cụ chứa đựng, vận chuyển. Phải đảm bảo chất lượng và số lượng khẩu phần ăn cho học sinh.

+  Nhà trường phải thực hiện công khai thực đơn khẩu phần ăn hàng ngày của học sinh và đảm bảo tài chính công khai để cha mẹ học sinh và cán bộ, giáo viên trong trường được biết.

-  Các trường học tổ chức căng tin trong trường phải được cấp giấy chứng nhận đủ kiện ATTP do phòng Y tế quận cấp; Phải đảm bảo điều kiện vệ sinh nơi phục vụ. Thực phẩm cung cấp cho căng tin phải được ký hợp đồng cung cấp có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo thực phẩm sạch, bao gói, có nhãn mác, thời hạn sử dụng.

-  Các trường sử dụng nước uống tinh khiết cho học sinh phải có đủ hồ sơ của cơ sở cung cấp nước uống và phải được cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ xác nhận nước uống đủ tiêu chuẩn VSATTP. Trường học phải chủ động làm xét nghiệm nước uống cho học sinh định kỳ trong năm học.

4.  Hồ sơ quản lý

-  Có đầy đủ hồ sơ, hợp đồng của các công ty cung cấp xuất ăn, thực phẩm

-  Hồ sơ của nhân viên trông trưa: Hợp đồng lao động, cam kết trách nhiệm, giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận tập huấn VSATTP, đơn tự nguyện ( nếu là giáo viên)

-  Sổ bàn giao và tiếp nhận học sinh bán trú.

-  Sổ trực bán trú của BGH.

-  Biên bản kiểm tra của nhà trường.

 

            Nhận được văn bản này đề nghị các nhà trường  triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trên tại đơn vị mình. Cần có sự thông tin, báo cáo kịp thời với Phòng GD&ĐT, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, các cấp trong Quận để giải quyết hiệu quả những vướng mắc đột xuất hoặc khi có sự cố xảy ra.

Tin khác đã đưa
BÍ QUYẾT ĐỂ “ĐĂNG NHẬP” THÀNH CÔNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ