4 nhà leo núi tài ba của chung kết 'Đường lên đỉnh Olympia'

Là học sinh đến từ cấp ba "trường làng" của huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương),Nguyễn Ngọc Anh nhiều lần làm khán giả bất ngờ, ấn tượng khi liên tiếp giành vòng nguyệt quế qua các vòng thi tuần, tháng, quý để vào chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia.

Mới đây, nam sinh này còn khiến mọi người nể phục khi trở thành thủ khoa kép của hai ĐH lớn là Sư phạm Hà Nội, Y Hải Phòng.

Danh hiệu thủ khoa tiếp cho chàng lớp trưởng tự tin, tâm lý thoải mái. Ngọc Anh cho biết mình thi tốt ở phần Khởi động và Về đích nhưng Vượt chướng ngại vật và Tăng tốc lại khá kém do khả năng đoán chữ, tốc độ bấm bàn phím trả lời chưa tốt.

thu-khoa-kep-2550-1406708297-8564-140696

Nguyễn Ngọc Anh, thủ khoa kép của ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Y Hải Phòng là một trong bốn thí sinh của chung kết Đường lên đỉnh Olympia. Ảnh: NVCC.

Trong đợt thi đại học, nam sinh này đã ôn tập rất nhiều các môn tự nhiên. Thi xong, em dồn sức "luyện" các môn xã hội để có kiến thức toàn diện, sẵn sàng cho cuộc leo núi tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia đầy căng go. "Em sẽ cố gắng 100% sức lực để có thể mang vinh quanh về cho trường và tỉnh nhà", Ngọc Anh tâm sự.

Mẹ của em, cô Phạm Thị Dương (56 tuổi, giáo viên tiếng Anh đã về hưu) tự hào cho biết, ngoài học tập tốt, Ngọc Anh còn chăm chỉ giúp mẹ nấu nướng, dọn nhà. "Cuộc sống chỉ có hai mẹ con với nhau nên Ngọc Anh hay tâm sự với mẹ mọi chuyện và rất biết làm theo lời khuyên răn. Em thường xuyên nấu cơm, dọn nhà giúp mẹ và mỗi ngày dành ít nhất 1 h cùng mẹ tản bộ cho đầu óc thoải mái", cô Dương nói. 

Tin vào khả năng chiến thắng của con nhưng cô Dương chia sẻ nếu Ngọc Anh giành được học bổng 35.000 USD du học, cô sẽ phải cân nhắc rất nhiều. "Nhà chỉ có hai mẹ con, giờ tôi cũng nhiều tuổi nên không xa con được. Ngày biết tin con đỗ thủ khoa đại học, tôi đã tính sẽ lên Hà Nội ở để gần con", cô Dương nói.

Ở THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên, Vũ Tiến Đạt (lớp 12C1 Toán) là gương mặt nổi bật bởi nhiều thành tích học tập đáng nể. Ba năm học cấp ba, em đều đạt giải Nhất, Nhì toàn tỉnh môn Toán, Giải toán trên máy tính Casio và HCV Olympic Trại hè Hùng Vương (năm 2013) ở môn học này. 

Kỳ thi đại học vừa qua, tính cả điểm cộng, Tiến Đạt đạt điểm cao vào hai đại học lớn của Hà Nội là trường Y (27 điểm) và ĐH Dược (28 điểm).

chung-ket-Olympia-5a-9885-1406960863.jpg

Nhà leo núi của chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014 Vũ Tiến Đạt. Ảnh:Olympia.net.vn.

Vượt qua nhiều đối thủ đáng gờm ở các vòng thi tuần, tháng, quý, Vũ Tiến Đạt đã xuất sắc giành vé vào chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia. Em là người đầu tiên trong lịch sử của chương trình mang được cầu truyền hình về với tỉnh Điện Biên.

Trước giờ G, tâm trạng của Tiến Đạt hết sức thoải mái. Em cho biết, mình đã được thầy cô và bạn bè tập dượt để không bị run ở 2 phần thi đầu tiên. Trong 3 vòng thi trước Đạt chỉ 1 lần giành 50 điểm và 2 lần giành 60 điểm ở phần Khởi động. Phần Vượt chướng ngại vật, em mở ô chữ được một lần, một lần bấm chậm và một lần không nghĩ ra.

Thế mạnh của thí sinh này là kiến thức trong các môn xã hội: Văn, Sử, Địa. Tuy nhận thấy các đối thủ khác rất nặng ký nhưng Tiến Đạt tự tin sẽ phát huy hết khả năng để bứt phá giành chiến thắng.

Nguyễn Hoàng Bách có lợi thế hơn 3 thí sinh còn lại là được học trong ngôi trường THPT Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP HCM) với truyền thống thi Olympia, nhiều em từng đoạt giải cao như Á quân năm 2012 Thân Ngọc Tĩnh.

chung-ket-Olympia-3a-4266-1406960863.jpg

Nguyễn Hoàng Bách, thí sinh nhỏ tuổi nhất của chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014. Ảnh: Olympia.net.vn.

Hoàng Bách là thí sinh ít tuổi nhất (lớp 11) tham gia trận chung kết. Chú Nguyễn Mạnh Thường (51 tuổi, cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết em có tâm lý rất thoải mái. Gia đình cũng không đặt áp lực cho con mà coi đó như cuộc chơi với may mắn góp 50% vào chiến thắng, còn lại kiến thức cần sử dụng phải được tích lũy trong thời gian lâu dài.

Chú Thường tâm sự: "Ở nhà Bách rất có trách nhiệm với bài vở. Chưa bao giờ bố mẹ phải thúc ép học hành". Chàng trai này cũng là "gia sư" cho cô em gái năm nay học lớp 8. Ngoài thời gian cho bài vở, Bách hay giúp bố mẹ làm việc nhà.

Nguyễn Trọng Nhân (THPT chuyên Tiền Giang) là thí sinh có điểm ở vòng thi quý cao nhất trong số 4 thí sinh thi chung kết (260 điểm). Trong trận đấu trước, Trọng Nhân đã mang đến cho người xem màn tranh tài đầy căng thẳng và ấn tượng. Kết thúc vòng Tăng tốc, em kém người đứng đầu 40 điểm. Ở vòng Về đích, dù thi đầu tiên và chọn gói câu hỏi 60 điểm nhưng Trọng Nhân đã xuất sắc giành về 120 điểm để cán đích, rinh vòng nguyệt quế.

chung-ket-Olympia-4-JPG-1414-1406960863.

Nguyễn Trọng Nhân, thí sinh có điểm số vòng thi quý cao nhất trong số 4 nhà leo núi của chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014. Ảnh: tiengiang.edu.

 

Trước đó, năm 2013, Trọng Nhân đoạt giải Nhì chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tự tổ chức. 

Chia sẻ