Nữ sinh Việt giành huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế

  • Việt Nam lọt top 10 đoàn thi Olympic Vật lý quốc tế kết quả cao
hue-7169-1406102208.jpg

Nữ sinh Đỗ Thị Bích Huệ giành ba giải thưởng trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2014. Ảnh: HT.

Chiều 22/7, Bộ GD&ĐT tổ chức đón đoàn học sinh dự thi Olympic Vật lý quốc tế từ Kazakhstan trở về. Trưởng đoàn, PGS Nguyễn Thế Khôi chia sẻ, ông rất vui mừng vì cả 5 học sinh dự thi đều đạt thành tích tốt với 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

Nằm trong top 10 các đoàn có kết quả cao nhất, học sinh Cao Ngọc Thái của Việt Nam không chỉ giành huy chương vàng mà còn là thí sinh được điểm cao thứ 3 trong số 380 người dự thi.

"Năm ngoái Bùi Quang Tú giành huy chương vàng và xếp thứ 10, chúng tôi hy vọng thí sinh năm nay sẽ giữ được thành tích, nhưng thật bất ngờ vì học sinh của chúng ta làm được nhiều hơn thế", thầy Khôi vui vẻ nói.

Bên cạnh đó, thí sinh Đỗ Thị Bích Huệ (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên) là nữ sinh giành huy chương vàng thứ 2 trong lịch sử các đoàn dự thi Olympic của Việt Nam. Trước đó, Nguyễn Thị Phương Dung là nữ sinh đầu tiên của Việt Nam đoạt huy chương vàng, kỳ thi năm 2005 ở Tây Ban Nha.

Ngoài huy chương vàng, Huệ còn được ban tổ chức trao thêm giải Nữ sinh đạt thành tích cao nhất toàn Olympic năm 2014. Hội Vật lý châu Á cũng tặng cho Huệ giải Nữ sinh đạt thành tích cao nhất châu Á.

Huệ cho biết, em rất bất ngờ vì những gì đạt được. Trước đó, suốt thời gian học phổ thông, nữ sinh này chỉ có duyên với các giải nhì. Năm lớp 10, Huệ là Á khoa đầu vào (kém thủ khoa 0,5 điểm) của trường THPT Khoa học tự nhiên. Trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Huệ thường đạt vị trí sau giải nhất.

Mẹ Huệ, bà Nguyễn Thị Kim Oanh tâm sự, "giải nhì" đã theo Huệ suốt nhiều năm, nên gia đình cũng chỉ hy vọng em giữ được phong độ này ở kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế. Thế nhưng tin con gái đoạt huy chương vàng báo lúc nửa đêm khiến hai vợ chồng bà vui mừng không thể ngủ được. "Bố là lái xe, tôi buôn bán ở chợ, chỉ mong con cái học hành nên người", bà Oanh cho hay.

vat-ly-olym-5506-1406102209.jpg

Năm học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế đều giành giải thưởng cao. Ảnh: HT.

Trưởng đoàn Nguyễn Thế Khôi cho biết, thí sinh Đào Trung Khôi (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) suýt giành huy chương vàng khi chỉ thiếu rất ít điểm. Khôi là thí sinh cao điểm nhất trong số những học sinh giành huy chương bạc.

Cuộc thi năm nay có 85 đoàn với khoảng 380 học sinh dự thi. Xét số huy chương vàng thì có 3 đoàn cả 5 học sinh huy chương vàng, một đoàn được 4 huy chương vàng, 6 đoàn được 3 huy chương vàng trong đó có Việt Nam. 

"Rất nhiều đoàn kết quả thấp, thậm chí không có giải nào. Nói như vậy để thấy rằng đoàn Việt Nam là một trong những đoàn mạnh nhất", PGS Khôi cho hay.

Theo thầy Khôi, kết quả này một phần nhờ sự đổi mới trong việc tuyển chọn. Đồng thời, ĐH Sư phạm đã mời các thầy giáo giỏi, có kinh nghiệm như thầy Tô Giang - người huấn luyện đội tuyển từ năm 1982, khi Việt Nam bắt đầu thi Olympic quốc tế.

"Vai trò của các thầy rất quan trọng. Thầy ở trường phổ thông cho các em kiến thức, kỹ năng cần thiết. Thầy ở ĐH Sư phạm giúp các em bật lên. Và các thầy đưa đoàn đi thi thì dịch đề, chấm điểm, bảo vệ học sinh thông qua thảo luận và phản biện lại phần chấm của nước chủ nhà nếu thấy chưa thỏa đáng. Năm nay, thông qua việc chấm phản biện, có học sinh được thêm 3 điểm so với ban đầu", thầy Khôi cho hay.

Vui mừng vì thành tích cao của đoàn học sinh dự thi Olympic Vật lý, Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh cho biết, 7 đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế đã có kết quả. Đoàn nào cũng giành nhiều huy chương khiến cho quỹ khen thưởng của Bộ đã bị "vỡ".

"Vượt xa dự đoán, học sinh Việt Nam đã thành công rực rỡ trên đấu trường quốc tế. Quỹ khen thưởng hiện nay đã vỡ, Cục khảo thí phải tạm ứng để trao thưởng cho các em", ông Trinh cho hay và nói vui, ông mong năm nào cũng vỡ quỹ, càng nhiều càng tốt.

Thứ trưởng Giáo dục Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định, kết quả của đoàn học sinh dự thi Olympic Vật lý và các môn học khác đã khẳng định được bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam. "Hy vọng các em tiếp tục rèn luyện để thành hiền tài để xây dựng đất nước giàu mạnh", Thứ trưởng Nghĩa căn dặn.

 

Hoàng Thùy

Chia sẻ