Chàng thủ khoa răng khểnh của Đại học Ngoại thương

Ngôi nhà nhỏ, ngăn nắp của gia đình Phạm Đức Toàn nằm sâu trong xóm Xuân Trung, xã Nghi Đức, thành phố Vinh (Nghệ An). Đầu làng, nhiều người túm tụm bàn tán việc cậu trò nhỏ vừa trở thành thủ khoa Đại học Ngoại thương với 29,5 điểm. Trong nhà, điện thoại của Toàn liên tục reo chuông vì mọi người gọi đến chúc mừng.

"Em vẫn ngỡ mình nằm mơ. Thi xong, em thấy tự tin với Lý và Hóa. Còn môn Toán thì băn khoăn câu số 9 (dạng bất đẳng thức), cách giải của em đúng kết quả nhưng không giống cách giải của Bộ Giáo dục công bố. Em nghĩ mình đạt cao nhất cũng chỉ 28,5", chàng trai cao dong dỏng, có chiếc răng khểnh bẽn lẽn cười.

IMG-5280-4807-1406025577.jpg

Bà Nguyễn Thị Đa nắm chặt tay con trai đầy tự hào. Ảnh: Văn Hải.

Tiếp lời con trai, bà Nguyễn Thị Đa nói: "Nó sức yếu nhưng bù lại học chăm mà thông minh lắm. Tôi cũng không ngờ con trai mình đậu thủ khoa". Trưa nay, cả gia đình bà Đa đang ăn cơm thì nhận được điện thoại của giáo viên trường Ngoại thương thông báo kết quả. Mọi người ngỡ ngàng chưa dám tin vào sự thật vì sợ nhà trường nhầm lẫn. Bà bắt con gọi điện lại để tìm hiểu rồi cả nhà vỡ òa sung sướng.

Bà Đa cho biết, ngày đầu thi môn Lý và Hóa, Toàn bị chóng mặt, buồn nôn trước lúc đến điểm thi nên bố mẹ rất lo. Làm bài xong cậu tự tin đỗ nhưng không dám nghĩ đến kết quả cao như thế. Là con đầu trong gia đình có hai anh em trai, bố mẹ đều là giáo viên THCS nên từ bé Toàn được rèn kỹ về ý thức học tập.

Lúc dự thi vào Ngoại thương, Toàn được bố mẹ và các anh tư vấn. Còn ước mơ từ bé của cậu là học Kỹ thuật Quân sự.

Chia sẻ về phương pháp học tập, Toàn cho biết tranh thủ học hết kiến thức sách giáo khoa ở trường, rồi làm các bài tập nâng cao dần. "Trước kỳ thi đại học em đã làm vô số bài tập nâng cao khối A từ nhiều nguồn khác nhau và luyện hơn 200 đề thi thử", Toàn nói.

Theo Toàn, việc tích luỹ kiến thức đầy đủ là rất quan trọng, nhưng chìa khóa để đạt kết quả tốt trong các kỳ thi là phải tìm được cách nhanh nhất giải các bài tập khó và phức tạp. Hàng ngày, ngoài thời gian học Toàn cũng rất thích chơi game nhưng chỉ chơi vài chục phút là nghỉ. Xem phim, nghe nhạc và đá bóng cùng nhóm bạn cũng là những hoạt động giải trí thường xuyên của cậu.

"Tiếp theo, em mong học thế nào để đạt kết quả tốt nhất và được du học ở New Zealand. Em chưa muốn dừng lại ở đại học", Toàn cho hay.

IMG-5272-9964-1406025577.jpg

Chàng thủ khoa xứ Nghệ luôn nở nụ cười rất tươi. Ảnh: Văn Hải.

Biết tin học trò đỗ thủ khoa, thầy Hồ Sỹ Hùng - Chủ nhiệm lớp 12 A1 trường chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) - cho biết, Toàn là học sinh xuất sắc toàn diện ở trường. "Cậu ấy có tố chất thông minh và rất nhanh trong các bài giải Lý và Hóa, còn Toán thì chưa thực sự xuất sắc. Bên cạnh đó, Toàn còn tự xây dựng cho mình phương pháp học tập và tích lũy kiến thức thích hợp nên đây chính là lý do em thành công", thầy Hùng đánh giá.

Quyết định chọn trường và khoa Kinh tế Ngoại thương của Toàn theo sự tư vấn của gia đình cũng khiến thầy Hùng rất tâm đắc.

 

Văn Hải

Chia sẻ