Virus lây từ smartphone sang máy tính xuất hiện ở Việt Nam

 

Đầu năm 2013, các chuyên gia bảo mật cảnh báo về một mã độc có khả năng chạy đa nền tảng (hoạt động được cả trên Android lẫn Windows) ẩn trong ứng dụng DroidCleaner trên kho Google Play. DroidCleaner không phải ứng dụng phổ biến nên được đánh giá là nguy cơ lây nhiễm không rộng.

Tuy nhiên, hệ thống giám sát virus của Công ty An ninh mạng Bkav vừa phát hiện những sự lây lan đầu tiên của virus này tại Việt Nam và cảnh báo việc kết nối điện thoại với máy tính giờ đây không còn an toàn.

Trước tiên, mã độc ẩn trong các ứng dụng như DroidCleaner hay SuperClean sẽ lây nhiễm vào smartphone chạy Android. Sau khi thâm nhập vào điện thoại, nó có thể tự động gửi đi và xóa tin nhắn SMS, kích hoạt Wi-Fi, tập hợp thông tin về thiết bị, mở link tùy ý trên trình duyệt, đăng toàn bộ nội dung trong thẻ SD, SMS, danh bạ, ảnh…lên máy chủ của kẻ phát tán sâu.

Đường đi của mã độc

Đường đi của mã độc

Không những thế, mã độc tiếp tục tải về phần mã lệnh có thể lây trên máy tính dưới dạng các file autorun và file thực thi khác. Chỉ chờ người sử dụng kết nối hai thiết bị với nhau, virus sẽ xâm nhập từ smartphone sang máy tính chạy Windows nếu hệ thống đó bật chế độ autorun, hoặc khi người sử dụng kích hoạt file trong quá trình mở các thư mục. Tại đây, mã độc nhắm vào các phần mềm voice chat như Skype, Yahoo Messenger để ghi lại các đoạn hội thoại và gửi cho hacker.

Sự xuất hiện của virus này cho thấy ngay cả những việc đơn giản như kết nối điện thoại của mình hoặc của bạn bè vào máy tính để sạc pin hay chia sẻ dữ liệu giờ đây cũng trở nên nguy hiểm. Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo, để bảo vệ trước các nguy cơ, người sử dụng cần cài phần mềm diệt virus trên cả hai nền tảng di động và máy tính.

Trước đó, theo kết quả khảo sát do Bkav thực hiện vào tháng 4/2013, thiệt hại do virus máy tính tại Việt Nam mỗi năm lên đến gần 8 nghìn tỷ đồng.

Theo Vnexpress

 (SVVN)

Chia sẻ