In bài này
Tin tức

 

Theo bài báo cáo của ThS Nguyễn Thị Vân Anh (Trường tiểu học Lương Thế Vinh, Q.1, TPHCM) tại kỷ yếu Hội thảo “Xây dựng mô hình dạy đọc ở tiểu học theo cách tiếp cận năng lực” diễn ra sáng 23/5 tại TPHCM đã chỉ ra khoảng cách khá lớn giữa việc đọc thông và đọc hiểu của học trò.

Nghiên cứu thực hiện đối với học sinh lớp 4, có đến 67,24% học sinh (HS) dễ dàng đạt được những kỹ năng đọc trôi chảy và chưa đến 4% HS gặp khó khăn trong hoạt động đọc. Tuy nhiên, phía giáo viên cho rằng có đến 91,38% HS gặp khó khăn trong việc thông hiểu nội dung bài học.

 

Nhiều học trò tiểu học gặp khó khăn trong việc đọc hiểu (Ảnh chỉ mang tính minh hoạ)
Nhiều học trò tiểu học gặp khó khăn trong việc đọc hiểu (Ảnh chỉ mang tính minh hoạ)

 

Theo tác giả, đây có thể xem là một thực trạng không sáng sủa về vấn đề đọc hiểu đối với học trò. ThS Vân Anh chỉ ra việc học đọc theo quy trình luyện đọc trước, hiểu sau, cứng nhắc theo sách giáo viên, sách giáo khoa có thể thuận lợi cho người thầy nhưng lại rập khuôn, gây nhàm chán cho HS.

Hạn chế trong việc đọc hiểu này, nhiều nhà khoa học, nhà giáo tham dự hội thảo chỉ ra đây là cản trở rất lớn đối với HS trong việc tiếp cận kiến thức và các kỹ năng.

Bà Mai Thị Hương (Học viên sau ĐH, Khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm TPHCM cho rằng đọc là một kỹ năng sống thiết yếu của mỗi con người và việc dạy đọc ở trường tiểu học có vai trò rất lớn.

Nhưng thực tế vai trò này chưa được quan tâm đúng mức. Việc dạy học đọc cũng như việc đánh giá năng lực đọc của HS ở trường tiểu học vẫn còn mang nặng tính hình thức và cả bệnh thành tích.

Hoài Nam
Chia sẻ
Tin tức mới