Hà Nội: Không dùng điểm số để đánh giá HS lớp 1

 

Bên cạnh đó, không cho điểm kiểm tra thường xuyên, điểm kiểm tra định kì giữa kì I, điểm kiểm tra định kì giữa kì II.

Mặc dù Bộ GD-ĐT không bắt buộc các địa phương cho điểm học sinh lớp 1 bằng nhận xét. Tuy nhiên Sở GD-ĐT Hà Nội quyết định thực hiện chủ trương đánh giá bằng nhận xét đối với lớp 1 ở tất cả các trường tiểu học. Giải thích về việc thực hiện đại trà này, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho hay, việc thực hiện nhằm góp phần đổi mới cách đánh giá kết quả học tập phù hợp với học sinh lớp 1. Khuyến khích học sinh học tập, ghi nhận sự tiến bộ hàng ngày để động viên và hướng dẫn, giúp đỡ học sinh cảm thấy tự tin và tích cực học tập.

Ngoài ra, góp phần giảm áp lực tâm lý cho học sinh và phụ huynh học sinh, tuyệt đối không so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào.

Theo văn bản hướng dẫn tạm thời của Sở GD-ĐT Hà Nội, đối với môn Toán và Tiếng Việt giáo viên nhận xét học sinh bằng các hình thức: Một là, nhận xét bằng lời trực tiếp khi kiểm tra miệng và các hoạt động học tập ở mỗi bài học. Cụ thể, giáo viên thường xuyên quan sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh để có lời khen ngợi, động viên hoặc gợi ý, hỗ trợ kịp thời và có những lời nhận xét riêng với từng em khi cần thiết. Ở trên lớp, giáo viên có thể nhận xét chung, nhấn mạnh những lỗi hoặc sai sót mà các em dễ mắc phải; biểu dương những bài làm tốt và cũng cần khen để động viên khích lệ những học sinh có tiến bộ, lưu ý không chê trách và so sánh học sinh này với học sinh khác.

Hai là, nhận xét trên lớp qua bài luyện tập trên vở, bài kiểm tra viết (dưới 20 phút). Thực hiện theo cách thức: khi phát hiện lỗi trong mỗi bài, dùng bút mực đỏ chữa một vài lỗi cơ bản; còn lại, gạch chân những chỗ sai hoặc chưa chuẩn nhằm giúp học sinh nhận biết lỗi và rút kinh nghiệm với những lỗi tương tự; ghi Đ (khi học sinh làm đúng), ghi S (khi học sinh làm sai) đối với môn Toán. Đối với môn Tiếng Việt, một số bài tập cũng có thể ghi Đ (đúng), S (sai). Ngoài ra, môn Tiếng Việt cần căn cứ theo yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng để nhận xét riêng từng phân môn).

Ba là, ghi nhận xét: (Vào thời điểm cuối tuần, cuối tháng và cuối học kỳ). Nội dung nhận xét ngắn gọn, tập trung vào việc đánh giá năng lực nhận thức, ý thức học tập, rèn luyện, sự tự tin trong giao tiếp của học sinh với bạn bè... và đặc biệt chỉ ra được sự tiến bộ và mặt nào học sinh cần cố gắng hơn trong tuần hoặc trong giai đoạn.

Giáo viên chủ nhiệm lập “Sổ theo dõi học tập môn Toán, Tiếng Việt lớp 1 ghi chép nhận xét từng học sinh (dành cho mỗi học sinh một trang riêng, xếp theo thứ tự danh sách lớp). Đây là nhận xét tổng hợp, có giá trị kết hợp với kết quả điểm KTĐK CN để xét lên lớp và khen thưởng học sinh. Đồng thời, cũng là ý kiến khi giáo viên trao đổi với phụ huynh học sinh qua “Sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường”, hay kỳ họp hội cha mẹ học sinh để phối hợp cùng gia đình giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện.

Sở GD-ĐT cũng cho biết thêm, việc đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét đối với môn Toán và Tiếng Việt chỉ thực hiện với bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và kiểm tra định kì cuối năm học. Điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân ở các bài kiểm tra.

Căn cứ vào điểm kiểm tra cuối năm học và nhận xét trên để xét lên lớp, khen thưởng học sinh theo quy định. Tuyệt đối không dùng điểm số để đánh giá năng lực nhận thức và kết quả học tập hàng ngày của học sinh dưới bất kỳ hình thức nào (kể cả cho điểm thưởng). Không cho điểm kiểm tra thường xuyên, điểm kiểm tra định kì giữa kì I, điểm kiểm tra định kì giữa kì II.

Đối với các môn học khác thì tiếp Đánh giá bằng nhận xét, xét lên lớp, xếp loại giáo dục và xét khen thưởng được thực hiện theo Thông tư 32/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT Ban hành Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học.

Nguyễn Hùng

 

Chia sẻ