Bạn có biết: Hôm nay là lễ hội nắm tay?

 

Trong khi ngày 9/8 ở nhiều quốc gia được biết đến như:Ngày gửi mail chúc mừng, Ngày Bánh Pudding gạo, hay thậm chí là Ngày… lau nhà bếp, thì tại Nhật Bản, 09/08 còn là Ngày lễ nắm tay. Nét văn hóa này đã lan rộng tới nhiều đất nước như Mỹ, Hàn Quốc, Việt Nam… và trở thành một ngày hội đối với các bạn trẻ trên toàn thế giới.

Dạo một vòng facebook các bạn trẻ trong ngày này, ta bắt gặp không ít status hay bức ảnh ý nghĩa chia sẻ về những cái nắm tay. Đối với một số bạn, đây còn là dịp tốt để bày tỏ tình cảm của mình với một nửa thân yêu. Tuy nhiên, cũng từ đó, một cuộc tranh luận  phản đối gay gắt đã diễn ra trên các trang mạng xã hội.

Dù chưa có một tài liệu nào khẳng định chắc chắn về nguồn gốc của ngày lễ này, tuy nhiên, nơi đầu tiên được biết đến với Ngày nắm tay đầy ý nghĩa, đó là đất nước Nhật Bản. Nhìn lại 67 năm với biết bao biến cố lịch sử, người Nhật đã cùng nắm tay, cùng đi lên từ đau thương tang tóc.


Ngày 6/8/1945, nhân dân Thành phố Hiroshima đã phải hứng chịu quả bom nguyên tử đầy kinh hoàng của Mỹ. Ngay sau đó chỉ ba ngày, vào ngày 9/8/1945, quả bom nguyên tử thứ hai đã cướp đi sinh mạng của 74.000 người dân thành phố Nagasaki. Kể từ đó, nhân dân Nhật Bản lấy ngày này làm ngày tưởng nhớ những người đã mất. Họ nắm tay nhau dọc các con phố, đứng bên nhau cầu nguyện như thể hiện lòng tiếc thương và đồng cảm của mình với những nạn nhân xấu số.

Chính vì lý do này, nhiều bạn đã cho rằng việc chia sẻ những bức ảnh nắm tay về tình cảm yêu đương nam nữ là hoàn toàn không hợp lý, thậm chí là đáng phê phán trong một ngày kỷ niệm đau thương như vậy.

 Tuy nhiên, ở Mỹ, cũng vào ngày 09/08 này, ngày nắm tay của họ lại nằm trong "Tuần lễ Lãng mạn" (National Resurrect Romance Week) mà cả nước Mỹ mong chờ để gửi gắm những tình cảm ấm áp, đẹp đẽ nhất. Không phân biệt già trẻ, gái trai, sắc tộc, tất cả cùng nắm tay nhau, trao gửi yêu thương. Nhiều nơi khác  trên thế giới cũng kỷ niệm ngày lễ nắm tay như một cách để trao gửi tình cảm và kết nối mọi người.

Cho đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn chưa thể xác minh được liệu ngày nắm tay có phải chỉ để tưởng niệm cho những người quá cố hay không, tuy nhiên, có nên chăng chúng ta nên nhìn nhận vấn đề theo nhiều mặt để có thể có cách lý giải hợp lý nhất mà không gây ra những tổn thương không đáng có.

 Nắm tay vốn là cử chỉ yêu thương giản dị nhất mà ta có thể trao cho bất kỳ ai. Nhìn về quá khứ để tưởng nhớ, để mặc niệm là một cử chỉ đẹp của những trái tim có lương tri. Tuy nhiên, hướng tới tương lai để biết trân trọng những gì mình đang có cũng là cách để mỗi chúng ta biết yêu thêm cuộc sống. Những cử chỉ đẹp đó, đôi khi chỉ vỏn vẹn qua một cái nắm tay.

 (hoahoctro.vn)

Chia sẻ