Đề Văn chuyên Sư phạm vào phần đọc thêm, thí sinh chủ quan bị mất điểm

 

Thí sinh nhận định đề không mới

Với thời lượng 150 phút, các thí sinh thi vào lớp 10 chuyên Văn trường Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội phải giải quyết đề bài gồm 2 câu tự luận. Đa số thí sinh được hỏi đều cho rằng, đề ra khá quen thuộc với học sinh và nếu ai đã xác định theo chuyên Văn thì đều làm được.

Đề thi tuyển sinh lớp chuyên Văn - THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội 2017.

Đề thi tuyển sinh lớp chuyên Văn - THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội 2017.

Em Nguyễn Quỳnh Hương (học sinh lớp 9A, trường THCS thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ, cả hai câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học em đều từng được làm rồi nên không quá bỡ ngỡ với đề. Câu 1 đề cập đến văn hóa đọc của thế hệ trẻ là một vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện đại. Câu 2 ra vào tác phẩm “Bến quê” của nhà văn Nguyễn Minh Châu là câu có nhiều cái đề viết. Đặc biệt với hình ảnh tượng trưng trong bài, học sinh có thể khai thác được nhiều mặt để bày tỏ chiêm nghiệm, triết lý nhân sinh và cũng là bài học sống.

“Dù không quá khó nhưng tác phẩm Bến quê nằm ở phần đọc thêm của SGK Ngữ văn lớp 9 nên nếu bạn nào không ôn thì khó làm tốt được”, Quỳnh Hương nhận định.

Đa phần thí sinh có tâm trạng nhẹ nhõm khi bước ra khỏi phòng thi môn Văn.

Đa phần thí sinh có tâm trạng nhẹ nhõm khi bước ra khỏi phòng thi môn Văn.

Thí sinh Lê Tuấn Huy (học sinh lớp 9 trường THCS Nha Trang, Thái Nguyên) cùng chung nhận định. Huy cho rằng, đề hơi khó với em bởi lẽ em không ôn kỹ tác phẩm đọc thêm. Tuy nhiên, nếu so với đề các năm trước thì đề năm nay không phải quá khó, chỉ là do nhiều bạn chủ quan không để ý những bài đọc thêm thì không phân tích kỹ được.

Chiều nay 1/6, hơn 5.000 thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào khối 10 trường Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

Chiều nay 1/6, hơn 5.000 thí sinh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào khối 10 trường Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

“Đề ít chất lí luận văn học”

TS Phạm Hữu Cường nhận định, đề thi môn Ngữ văn 9 dành riêng cho thí sinh thi vào lớp chuyên Văn của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm năm nay dễ hơn các năm trước, khi ít đề cập đến các vấn đề lí luận văn học vốn sâu và khó.

Ở câu Nghị luận xã hội (4 điểm), đề yêu cầu từ câu nói của M.Gorki, bàn về thực trạng văn hoá đọc của thế hệ trẻ hiện nay là vấn đề có ý nghĩa tương đối thiết thực và thời sự, nhất là khi văn hoá đọc hiện nay đang bị lấn át bởi văn hoá nghe nhìn.

Yêu cầu về kiến thức và kĩ năng ở câu này tương đối cơ bản, thí sinh chỉ cần bám sát đề thi và tập trung suy nghĩ là làm được. Ở câu Nghị luận văn học (6 điểm), đề yêu cầu phân tích những hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng sâu sắc trong truyện ngắn “Bến quê” của Nguyễn Minh Châu để làm rõ những chiêm nghiệm, triết lí của nhà văn. Ở câu này, thí sinh cần xác định chính xác các hình ảnh có ý nghĩa biểu tượng sâu sắc, tập trung phân tích, cảm nhận tinh tế, đồng thời chỉ ra suy ngẫm, triết lí của nhà văn về khả năng hữu hạn của con người trong cuộc sống, cũng như cái "chùng chình, vòng vèo" của con người trên đường đời và khả năng thức tỉnh để thoát khỏi điều đó.

“Nhìn chung đề thi không khó, khá an toàn, kiến thức và kĩ năng chủ yếu nằm trong chương trình Ngữ văn 9, đảm bảo được yêu cầu kiểm tra đầu vào đối với thí sinh thi chuyên Văn, nhưng còn ít chất văn, ít chất lí luận văn học vốn rất cần thiết để kiểm tra trình độ và khả năng tư duy của học sinh chuyên Văn, ít khả năng khơi gợi hứng thú làm bài cho học sinh, chưa thật hay, ít câu hỏi mở, tính thời sự và khả năng phân loại thí sinh cũng chưa thật cao”, TS Phạm Hữu Cường đánh giá.

Nguồn: dantri.com.vn

Chia sẻ