Tóm tắt về Chương trình đào tạo tại Trường Nguyễn Văn Huyên

 

 

ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC

MỤCTIÊU
Ban lãnh đạo Nhà trường đang không ngừng nỗ lực và đổi mới theo các mục tiêu nhằm xây dựng chương trình học tập tối ưu và hội nhập quốc tế cho trẻ em Việt Nam:

1. Đẩy nhanh tiến độ toàn cầu hóa, tìm kiếm và nắm bắt cơ hội nhằm tạo sự tương tác, tiến tới kết nối và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục;

2. Khuyến khích giáo viên và học sinh tham gia các chương trình giao lưu giữa các trường trong và ngoài nước, tham gia các cuộc thi quốc tế; đề cao những hành động vì cộng đồng;

3. Thành lập các CLB văn hóa, thể thao, nghệ thuật nhằm cải thiện, phát triển hoặc nâng cao năng lực của học sinh. Đề cao thế mạnh trong nghiên cứu và xây dựng chương trình học tập các môn học tự nhiên trong Nhà trường;

4. Phát triển chương trình bồi dưỡng giáo viên bởi các chuyên gia; đặc biệt quan tâm tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai và đào tạo bắt buộc tiếng Anh cho giáo viên, học sinh toàn trường;

5. Tiếp tục làm mới hệ thống hành chính tổ chức và cải thiện môi trường; khích lệ giáo viên và học sinh. Thành lập các nhóm chuyên môn với người đứng đầu có khả năng lập kế hoạch và xây dựng các yêu cầu trọng điểm liên quan đến các hoạt động của trường học.

CHIẾN LƯỢC & QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC

Nguyễn Văn Huyên hướng tới xây dựng những giá trị cốt lõi cho các thế hệ học sinh: Tư duy độc lập, năng động và sáng tạo, tinh thần hiếu học, tinh thần trách nhiệm, tinh thần tập thể và khả năng hợp tác, tôn trọng sự khác biệt và đa dạng…

·         Tuyển chọn và đào tạo học sinh phát triển toàn diện;

·         Dạy chuyên sâu cho học sinh năng khiếu, bồi dưỡng học sinh giỏi;

·         Lấy nhân cách toàn diện của học sinh làm mục tiêu xây dựng và phấn đấu;

·         Tin tưởng vào sự tiến bộ của từng học sinh. Khuyến khích học sinh tự tin thể hiện;

·         Không áp đặt. Tôn trọng sự khác biệt (tính cách, xu hướng phát triển) của mỗi học sinh. Bồi dưỡng tâm hồn phong phú, phong cách hiện đại của công dân toàn cầu thế kỉ XXI.

 

Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng bắt đầu từ chương trình học đem lại nền tảng kiến thức vững chắc và nuôi dưỡng đam mê, sáng tạo là điều mà trường MN ,TH, THCS & THPT Nguyễn Văn Huyên kiên định theo đuổi ngay khi đặt những viên gạch đầu tiên.

TH, THCS & THPT Nguyễn Văn Huyên mang đến chương trình học bám sát yêu cầu của xã hội và hướng đến sự hội nhập; có định hướng đầu ra rõ ràng cùng những đổi mới để phát huy tính chủ động, sáng tạo cho học sinh và trên hết là để mỗi ngày đến trường của các em thực sự là những ngày vui và bổ ích.

 

TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỦA

TRƯỜNG MN ,TH, THCS & THPT NGUYỄN VĂN HUYÊN

1. Nguyên tắc nền tảng

·         Dạy làm người biết cư xử văn minh, giàu lòng nhân ái, tôn trọng kỷ luật;

·         Dạy kiến thức, hiểu biết về thế giới;

·         Giáo dục thể chất – NHANH và KHOẺ để thực hiện ước mơ, hội nhập;

·         Khai phóng năng lực dựa trên khả năng của người học, giúp học sinh tự do phát triển và định hướng nghề nghiệp sau này;

·         Đột phá trong giảng dạy Tiếng Anh, kiên định theo đuổi mục tiêu đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai.

2. Mục tiêu

Mầm non

Khối Mầm non bao gồm gồm lớp (3 tuổi) , lớp (4 tuổi) và lớp ( 5 tuổi) mang đến cho các em học sinh môi trường ưu việt, chất lượng cao tại cơ sở mầm non riêng của trường. Nhà trường áp dụng chương trình giảng dạy theo phương pháp vừa học vừa chơi, sử dụng các tài liệu giảng dạy và học tập của Khung chương trình Khối mầm non được công nhận và đánh giá cao . Nhà trường luôn chú trọng việc tạo ra môi trường giáo dục an toàn nhằm giúp các em phát triển tối đa dựa trên khả năng của từng cá nhân.

Chương trình giáo dục Mầm non bao gồm bảy lĩnh vực học tập sau:

§  Phát triển Nhân cách, Quan hệ xã hội và Cảm xúc

§  Giao tiếp và ngôn ngữ

§  Đọc viết

§  Toán học

§  Hiểu biết về thế giới

§  Phát triển thể chất

§  Nghệ thuật biểu cảm và thiết kế

Nhà trường luôn tập trung phát triển về mặt quan hệ xã hội và cảm xúc để các em có thể phát huy tính tự lập, khả năng giải quyết vấn đề và sự tự tin.

Các em học sinh sẽ có cơ hội học tập để đạt cả bảy Mục tiêu dành cho trẻ Mầm non trên bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Những hoạt động tập trung vào ngôn ngữ được thiết kế một cách công phu, tỉ mỉ cùng những hỗ trợ sát sao trong quá trình học của nhà Trường, các em học sinh sẽ đạt được hiệu quả cao trong việc tiếp thu song ngữ.

Tiểu học

·         Hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, các kỹ năng cơ bản, nâng cao theo hướng tích cực;

·         Học sinh đọc, viết và tính toán thành thạo; học nâng cao theo khả năng; thiết lập những hiểu biết khởi đầu về Khoa học, Địa lý, Lịch sử và các môn học khác;

·         Tiếng Anh: Hình thành và bồi dưỡng tư duy phản biện ngôn ngữ, phát triển các kỹ năng tiếng Anh học thuật.

Trung học cơ sở

·         Học sinh có kiến thức nền vững chắc và những hiểu biết cơ bản về kỹ thuật, hướng nghiệp; tự chủ và có đam mê;

·         Học sinh giỏi Toán hoặc một môn khoa học tự nhiên; yêu thích Toán học;

·         Sử dụng thành thạo tiếng Anh, hướng tới sử dụng như ngôn ngữ thứ hai. Tiếng Anh học thuật được chú trọng và phát triển;

·         Đỗ vào trường chuyên hoặc những trường THPT tốt nhất Hà Nội.

Trung học phổ thông

·         Hoàn thiện nội dung học phổ thông; có những hiểu biết đầy đủ về kỹ thuật và hướng nghiệp; có mục đích và hướng đi rõ ràng; có điều kiện phát huy tối đa năng lực cá nhân để lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

·         có cơ hội học giao lưu, chuyển tiếp với nhiều trường THPT

·         Học các môn căn bản về CNTT – chương trình liên kết với các Đại học hàng đầu.

·         95% HS đỗ Đại học trong nước, 20% HS vào Top 15 trường Đại học tốt nhất Việt Nam.

3. Kết quả – Những điều Nguyễn Văn Huyên đã và đang làm cho học sinh

·         Dạy chuẩn kiến thức và nâng cao; Hỗ trợ học sinh phát huy tối đa khả năng học tập của bản thân; Định hướng và hướng dẫn học sinh thi đỗ vào các trường THPT hoặc trường ĐH tốt nhất Việt Nam;

·         Coi Tiếng Anh là môn học quan trọng, hướng tới sử dụng như ngôn ngữ thứ hai;

·         Giúp học sinh yêu thích Toán học, giỏi Toán hoặc một môn khoa học tự nhiên;

·         Tổ chức nhiều sự kiện giúp nâng cao tinh thần tập thể, kỹ năng làm việc nhóm; chú trọng các hoạt động cộng đồng, học sinh biết chia sẻ, sống tích cực và nhân văn;

·         Chăm sóc tốt về dinh dưỡng và rèn luyện sức khỏe thông qua hoạt động thể thao; Học sinh có thể chơi tốt một môn thể thao.

Từ những việc cụ thể đang làm đem đến những giá trị đong đếm được cho các em học sinh như thành tích học tập, sự hiểu biết, tâm sinh lí phát triển theo hướng tích cực…. Nguyễn Văn Huyên hướng tới những giá trị mang tính kế thừa như:

·         Niềm vui trong học tập và sự ham học hỏi: Nhà trường chú trọng việc tạo môi trường để học sinh “Vui” khi tới lớp. Mỗi giờ học được thầy cô tiếp cận khoa học, nhẹ nhàng, đưa lại chất lượng cao thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế. Điều đó kích thích sự tìm tòi, khám khá của các em học sinh;

·         Sự tự tin, sáng tạo nhưng không thiếu đi tính kỷ luật: Nguyễn Văn Huyên xây dựng một môi trường mở, khuyến khích đam mê, sáng tạo nhưng không kém phần kỷ luật. Chúng tôi coi đó là yếu tố tất yếu cho sự trưởng thành và được nhà trường xây dựng ngay từ những lớp học đầu tiên.

Tất cả những điều đó sẽ là hành trang để các em bước vào cuộc sống sau này, bởi cuộc sống không chỉ cần kiến thức, các em còn phải có những kỹ năng thích nghi và hội nhập tốt…

 

 

4. Chương trình học

·         Sử dụng chương trình nền tảng cơ bản vững chắc của hệ thống Nguyễn Văn Huyên;

·         Phát triển năng lực tư duy và các kỹ năng: suy luận, phân tích, tổng hợp, thuyết trình, làm việc cá nhân/nhóm;

·         Phát huy tính chủ động, sáng tạo; rèn luyện sự tự giác và kỹ năng tự học;

·         Khiến học sinh tích cực và hứng thú tham gia các hoạt động tập thể, tự tin thể hiện bản thân;

·         Định hướng chuyên sâu, học nâng cao theo khả năng và năng khiếu cá nhân.

Môn Tiếng Việt/Ngữ Văn

·         Cung cấp kiến thức phổ thông theo từng bậc học, có tính hệ thống, đáp ứng chuẩn đầu ra của Bộ GD&ĐT và phù hợp tâm lí lứa tuổi;

·         Hình thành và phát triển năng lực tư duy ngôn ngữ, sử dụng ngôn ngữ nói và viết tiếng Việt một cách thành thạo trong công việc và cuộc sống cho học sinh;

·         Học sinh có đủ công cụ và tâm thế để tiếp nhận, cảm thụ văn học, bồi dưỡng những tình cảm cao đẹp…

Môn Toán

·         Nội dung học hệ thống, khoa học và sáng tạo cùng phương pháp tiếp cận và triển khai bài học độc đáo;

·         Đưa kiến thức Toán có khả năng ứng dụng vào thực tiễn đời sống.

Môn Tiếng Anh

·         Học sinh sử dụng tiếng Anh tự nhiên như ngôn ngữ thứ hai;

·         Tư duy phản biện ngôn ngữ được hình thành và bồi dưỡng từ lớp 1;

·         Tiếng Anh học thuật được chú trọng và phát triển từ lớp 4. Học sinh được trang bị kiến thức sẵn sàng cho các kỳ thi chuyển cấp, thi chuyên, thi lấy chứng chỉ quốc tế…;

·         Tiếng Anh mang tính ứng dụng cao thông qua không gian ngôn ngữ, văn hóa và sáng tạo với giáo viên nước ngoài cùng các chương trình ngoại khoá, lễ hội (Halloween, Noel,

Các khóa học đặc biệt

Khoá học dành cho học sinh giỏi văn hoá và dành cho các em khối THPT đã có định hướng học tập theo phân ban ngay từ đầu năm lớp 10.

Khối

Toán + Văn + Anh

Toán (tiếng Anh)

Hoá

Sử + Địa + Sinh

1, 2, 3

x

 

 

 

 

4, 5

x

x

 

 

 

6, 7

x

x

x

 

 

8

x

 

x

x

 

9

x

 

x

x

x

Khối

Toán + Anh + Văn

Tổ hợp Tự nhiên: Lí + Hóa + Sinh

Tổ hợp xã hội:

Sử + Địa + GDCD

10, 11, 12

x

x

 

x

Khóa học khác

·         Khoá học dành cho học sinh chưa đạt yêu cầu, thiết kế riêng cho từng học sinh.

·         Khoá học STEM theo hướng chuyên sâu.

·         Khoá học dành cho học sinh yêu thích công nghệ và hoạt động.

 

·         Khoá học thể thao ( bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông…); Nghệ thuật (piano, guitar, trống, hát, múa, MC…) phát triển thể chất và kĩ năng cho học sinh.

 

 

 

 

TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG MẦM NON NGUYỄN VĂN HUYÊN

Trường Mầm non Nguyễn Văn Huyên là ngôi trường nằm trong hệ thống giáo dục Nguyễn Văn Huyên, được thành lập vào năm 2013, bởi những nhà giáo đầy tâm huyết, tôn trọng và nâng niu trẻ. 

Với kinh nghiệm làm việc trực tiếp ở những nước có nền giáo dục tiên tiến cũng như môi trường giáo dục quốc tế ở Việt Nam, chúng tôi quan niệm: “Trẻ khỏe mạnh, thành công khi trẻ được trang bị đầy đủ kĩ năng để thích nghi với mọi môi trường sống”. Nguyễn Văn Huyên mang đến môi trường để trẻ tự khám phá, trải nghiệm và nhận ra những bài học bổ ích; Tạo dựng, lưu giữ kí ức đẹp của tuổi thơ bằng cách làm bạn và truyền cảm hứng hằng ngày cho trẻ.

Chúng tôi quan niệm thành công của bất cứ phương pháp giáo dục nào trước hết thuộc về tính phù hợp với môi trường sống, với văn hóa và con người. Vì vậy, Nguyễn Văn Huyên chú trọng xây dựng một môi trường giáo dục trên tinh thần chắt lọc phương pháp tiến bộ trên thế giới để áp dụng phù hợp, hài hòa với tính truyền thống của Việt Nam.

Nguyễn Văn Huyên tôn trọng và chăm sóc trẻ theo từng giai đoạn phát triển phù hợp lứa tuổi với những thiên hướng, lộ trình phát triển tài năng độc đáo. Trẻ được tạo điều kiện và khơi gợi cảm hứng phát triển toàn diện về các lĩnh vực: ngôn ngữ (tiếng Việt – tiếng Anh), tư duy, âm nhạc, hội họa, thể chất, xã hội, khoa học, nhân cách, kĩ năng mềm, kĩ năng học tập suốt đời… dựa trên các chỉ số phát triển quan trọng.

Quan điểm của chúng tôi là không có trẻ ngoan – hư, chỉ là trẻ đã điều chỉnh và chưa thể điều chỉnh được hành vi của mình mà nguyên nhân là do yếu tố bẩm sinh, môi trường hoặc do sự khủng hoảng của một giai đoạn phát triển. Chính vì vậy, những đứa trẻ tại Nguyễn Văn Huyên luôn được theo dõi và giúp đỡ về mặt tâm lý.

Chúng tôi cũng hiểu rằng mỗi đứa trẻ thông minh ở các lĩnh vực khác nhau, vì vậy Nhà trường áp dụng các Phương pháp thực hành để trẻ sử dụng các giác quan thu nạp kiến thức. Giáo viên không áp đặt mà tạo môi trường trẻ để trẻ tự trải nghiệm theo cách của mình,tự nhận ra và kết luận.

 

Khi đánh giá học tập của trẻ, chúng tôi chú trọng cả quá trình học, trong đó có tính chủ động của trẻ khi tham gia hoạt động, khả năng tập trung, các kỹ năng và nhận thức của trẻ sau tiết học, hơn là đánh giá dựa trên sản phẩm cuối cùng.

 

 

 

TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN HUYÊN

Tiểu học Nguyễn Văn Huyên – Ngôi trường kết tinh tâm huyết, thừa hưởng và kế tục chất lượng, uy tín của cựu Bộ Trưởng Nguyễn Văn Huyên. Ngôi trường được thành lập nhằm mang đến những giá trị cốt lõi (tinh thần đoàn kết – hợp tác, trách nhiệm, tính trung thực, lòng tự trọng, tính sáng tạo, khát vọng vươn lên…) và tăng cường cơ hội, khả năng hội nhập cho mỗi học sinh.

Đến với trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, các em được quan tâm, chăm sóc và giáo dục toàn diện; được bồi dưỡng phát triển tư duy Toán, tư duy ngôn ngữ, khả năng giao tiếp, kĩ năng làm việc; được phát triển các năng khiếu nghệ thuật, thể thao và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, môn Tiếng Anh được tăng cường để học sinh có thể sử dụng tiếng Anh tự nhiên như ngôn ngữ thứ hai, phục vụ học tập, lĩnh hội kho tàng kiến thức nhân loại, tham gia các cuộc thi và giao lưu…

Nguyễn Văn Huyên – Đánh giá học sinh một cách toàn diện, tin tưởng mỗi học sinh đều có điểm mạnh riêng và nhận nhiệm vụ hỗ trợ từng cá nhân phát hiện, nuôi dưỡng và phát triển điều đó.

Nguyễn Văn Huyên – Tạo dựng môi trường mang lại niềm vui trong học tập, nghiên cứu; cá nhân được tự do thảo luận và công khai theo đuổi đam mê. Với đường hướng chiến lược rõ ràng, tập thể giáo viên tận tâm và những sự khác biệt duy nhất chỉ dành cho học sinh Nguyễn Văn Huyên, chúng tôi tự hào được chia sẻ, hợp tác và đồng hành với các bậc cha trong hành trình tìm kiếm những gì tốt đẹp và phù hợp cho các con học sinh.mẹ

Nguyễn Văn Huyên – Nơi đào tạo học sinh kiến thức, kĩ năng, ngoại ngữ và nhân cách tốt để trở thành những công dân toàn cầu, tự do và hiện đại. Nhà trường cam kết hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đổi mới giáo dục trong nước cũng như quốc tế nhằm nâng cao uy tín, chất lượng giáo dục thực sự và trên tất cả là góp phần mang lại những điều tốt đẹp cho trẻ em Việt Nam.

I. Chương trình học tập

·         Theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

·         Chương trình câu lạc bộ (02 – 10 tiết/môn/tuần) các môn Toán, Toán tiếng Anh, Tiếng Anh, Tiếng Việt, Thể thao, Tin học, nghệ thuật.

 

II. Sự khác biệt trong từng môn học

Môn Toán: Tự hào là thế mạnh cho học sinh theo học tại trường. Các em được học chương trình chuẩn trong nước và tiếp cận với nền Toán học thế giới. Không đơn giản là giải một bài toán, học sinh còn nắm được phương pháp làm bài, hiểu được mối liên hệ giữa Toán học và cuộc sống cùng những ứng dụng thực tế sinh động. Không bất ngờ khi học sinh Nguyễn Văn Huyên đều say mê môn học đề cao tính tư duy này. Từ niềm yêu thích vẻ đẹp Toán học, các em có động lực và hình thành những kĩ năng quan trọng: Tìm tòi và khám phá; kiên nhẫn tích luỹ một cách khoa học; tự do tìm hiểu và giải quyết vấn đề bằng phương pháp độc đáo.

 

Môn Tiếng Việt: Học sinh có kiến thức thực tế và hiểu về các giá trị truyền thống – hiện đại. Biết sử dụng tiếng Việt phù hợp theo lứa tuổi. Được tạo nền tảng để phát triển tư duy ngôn ngữ, khả năng giao tiếp và diễn đạt. Được học sáng tác các thể loại văn học như thơ, truyện ngắn, kịch…, được tham gia viết bài đăng trên các tạp chí, tập san của trường. Được truyền cảm hứng để viết những dòng tâm sự thể hiện tình cảm, tình yêu gia đình, trường lớp, thầy cô và bè bạn… Từ đó, nuôi dưỡng tình yêu tiếng mẹ đẻ, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt và các giá trị văn hóa

 

Môn Toán tiếng Anh: Môn học có sức hấp dẫn lớn với các bạn học sinh Tiểu học Nguyễn Văn Huyên. Ngay từ khi bước vào lớp 1, các em được học Toán bằng ngôn ngữ thứ hai, tăng tính ứng dụng của tiếng Anh trong học tập. Trẻ được phát triển song song ngôn ngữ và tư duy, có nền tảng để tiếp cận sớm với Toán học thế giới.

 

Khoa học vui: Trẻ được tìm hiểu nhiều kiến thức lí thú, bổ ích về thế giới xung quanh cùng các hiện tượng khoa học gần gũi trong đời sống; được quan sát hoặc hướng dẫn làm những thí nghiệm trực quan sinh động. Các bạn nhỏ luôn háo hức, ngạc nhiên và bị cuốn hút với môn học lí giải vô vàn câu hỏi Tại sao?. Từ đó hình thành tình yêu với khoa học, ham học hỏi và tìm hiểu về thế giới rộng lớn.

 

Mỹ thuật: Môn học này luôn được yêu thích, nhất là với học sinh nhỏ tuổi. Mỹ thuật giúp các em phát triển khả năng tưởng tượng, tư duy sáng tạo, thể hiện những cảm xúc chân thực trong từng nét vẽ hoặc tự tay làm sản phẩm bằng tất cả niềm yêu thương, trân trọng theo những cách riêng của mỗi cá nhân.

 

Âm nhạc: Môn học phát triển trí thông minh và cảm xúc sẽ mang lại cho các em sự rung cảm và thăng hoa trong tâm hồn. Các em được bồi dưỡng nhân cách toàn diện, sống nhân văn và có cơ hội đánh thức những năng lực tiềm tàng của bản thân.

 

Thể thao: Tưởng tượng bạn có cơ hội được thi đấu với các đội đương kim vô địch và bạn thực sự tự tin vì chiến thuật cũng như sự khéo léo của mình. Bạn làm được điều đó vì bạn được tập luyện một cách bài bản với huấn luyện viên. Bạn được học bóng đá, học bóng rổ, cầu lông từ lớp 2 và chính thức thi đấu từ lớp 4. Bạn được rèn thể lực vừa đủ để phát triển tốt nhất và chiến thắng.

 

III. Hoạt động ngoại khóa

Chú trọng rèn kĩ năng cho học sinh nhằm tăng vốn hiểu biết thực tế và chủ động xử lí tốt tình huống thông qua các hoạt động:

·         Sự kiện kỉ niệm các ngày lễ lớn;

·         Sinh hoạt tập thể, tham quan dã ngoại;

·         Hoạt động xã hội, vì cộng đồng

·         Các chương trình giáo dục kĩ năng…

IV. Các kỳ thi

·         Thi ViOlympic Toán tiếng Việt, ViOlympic Toán tiếng Anh

·         Thi IOE (tiếng Anh trên internet)

 

·         Các cuộc giao lưu Nghệ thuật, Thể thao, Game show dành cho lứa tuổi Tiểu học

 

 

 

TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN HUYÊN

Thành lập từ năm 1998, Trường Nguyễn Văn Huyên hoạt động theo mô hình chất lượng cao, tạo cho học sinh môi trường văn hóa toàn cầu, cập nhật sự thay đổi trong học thuật và nghiên cứu. Nguyễn Văn Huyên hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, phát hiện và bồi dưỡng các học sinh năng khiếu, đào tạo học sinh trở thành những công dân toàn cầu, tự do, bản lĩnh.

Chúng tôi luôn tin tưởng vào sự tiến bộ của từng học sinh, khuyến khích học sinh tự tin thể hiện năng lực bản thân; Tôn trọng sự khác biệt cả về tính cách lẫn xu hướng phát triển của mỗi học sinh. Bồi dưỡng tâm hồn phong phú, phong cách hiện đại của công dân toàn cầu thế kỉ XXI.

I. Hoạt động nổi bật của nhà trường

1. Học tập

Mục đích:

·         Giúp học sinh có nền tảng vững chắc; khắc sâu kiến thức cơ bản, bồi dưỡng nâng cao theo khả năng;

·         Phát triển năng lực tư duy và rèn các kĩ năng: suy luận, phân tích, tổng hợp, thuyết trình, khả năng làm việc cá nhân/nhóm; phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng học sinh;

·         Rèn luyện cho học sinh tính tự giác trong học tập, biết tổ chức việc học của bản thân một cách hiệu quả;

·         Tạo sự tích cực và hứng thú cho học sinh trong việc tham gia các hoạt động tập thể, tự tin thể hiện, tăng hiểu biết thực tế và kĩ năng làm việc;

·         Định hướng chuyên và đào tạo học sinh theo năng khiếu của từng em.

Chương trình học tập

·         Chương trình theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cập nhật và chọn lọc;

·         Kết hợp cơ bản, nâng cao và tăng cường các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hoá học, Sinh học;

·         Phát triển các hoạt động nghệ thuật, thể thao, các chương trình ngoại khóa, xây dựng kĩ năng sống;

·         Đưa tiếng Anh đến với học sinh một cách tự nhiên và bài bản, chú trọng tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật để các em có thể sử dụng ngôn ngữ này như một công cụ đắc lực, tự tin bước vào sân chơi toàn cầu.

Phân lớp

·         Lớp 6, 7: Các lớp học đồng đều các môn, có xem xét các trường hợp học sinh năng khiếu Toán và tiếng Anh để xếp lớp phù hợp.

·         Lớp 8: Định hướng chuyên Toán, Lí, Hóa Sinh, Văn Sử Địa.

·         Lớp 9: Các lớp chuyên Toán, Lí, Hóa Sinh, Văn Sử Địa; lớp chọn và các lớp chất lượng cao.

 

 

1.1MônToánhọc
Tự hào mang đến điểm mạnh cho học sinh theo học tại trường. Các em được học chương trình chuẩn trong nước và tiếp cận với nền Toán học thế giới. Không đơn giản là giải một bài toán, học sinh còn nắm được phương pháp làm bài, mối liên hệ Toán học – Cuộc sống cùng những ứng dụng thực tế của Toán. Thật tuyệt bởi học sinh của Nguyễn Văn Huyên đều say mê môn học phát triển tư duy tốt nhất này. Từ niềm yêu thích vẻ đẹp Toán học, các em có động lực và hình thành những kĩ năng quan trọng: Tìm tòi và khám phá; kiên nhẫn tích luỹ một cách khoa học; tự do tìm hiểu và giải quyết vấn đề bằng phương pháp độc đáo.

1.2MônNgữvăn
Học sinh có kiến thức thực tế và hiểu về các giá trị truyền thống – hiện đại. Biết sử dụng tiếng Việt phù hợp theo lứa tuổi. Được tạo nền tảng để phát triển tư duy ngôn ngữ, khả năng giao tiếp, diễn đạt tốt nhất. Được học sáng tác thơ, viết truyện, vẽ tranh theo trí tưởng tượng…, tham gia viết bài đăng tạp chí, tập san của trường; cuối mỗi năm học các em đều có những bài thơ, bài viết hoặc sáng tác tranh hay, đẹp và ý nghĩa. Được truyền cảm hứng để viết những dòng tâm sự thể hiện tình cảm, tình yêu gia đình, trường lớp, thầy cô và bè bạn… Từ đó, các em có tình yêu tiếng mẹ đẻ, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt và các giá trị văn hóa.

1.3 ChươngtrìnhhọcTiếngAnh
Với mục tiêu sử dụng tiếng Anh tự nhiên như ngôn ngữ thứ hai, Tiếng Anh trở thành môn học đặc biệt hấp dẫn. Các em được hoà mình vào không gian ngôn ngữ, văn hóa và sáng tạo khi học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ trong môi trường chuyên biệt tại Nguyễn Văn Huyên. Có nền tảng ngữ pháp chuẩn dưới sự hỗ trợ của các thầy cô người Việt. Các lễ hội đầy sắc màu (Halloween, Noel; …) tại đây luôn được học sinh hào hứng đón nhận.

1.4 Mỹ thuật – Âm nhạc – Thể thao – CLB Công nghệ

·         Mỹ thuật: Tạo niềm yêu thích, say mê, phát triển khiếu thẩm mĩ và tình yêu với nghệ thuật của học sinh;giúp các em phát triển khả năng tưởng tượng, tư duy sáng tạo, thể hiện những cảm xúc chân thực trong từng nét vẽ hoặc tự tay làm sản phẩm theo những cách riêng.

·         Âm nhạc: Phát triển trí thông minh và cảm xúc, bồi dưỡng tâm hồn, hoàn thiện nhân cách của trẻ. Tạo cơ hội đánh thức những năng lực tiềm tàng của mỗi cá nhân.

·         Thể thao: Giúp học sinh phát triển thể lực, tự tin, khéo léo; tạo cơ hội cho các em được tập luyện vàhọc chiến thuật bài bản, biết cách chơi thể thaovới tinh thần cao thượng.

·         Công nghệ: Với các CLB Thiết kế, Lập trình, Robotic, Nhiếp ảnh… trang bị cho học sinh những kĩ năng thiết kế, lắp ráp, lập trình, khiếu thẩm mĩ, khả năng chụp những bức ảnh đẹp.

1.6 Các khóa học đặc biệt

·         Khoá học dành cho học sinh giỏi văn hoá

·         Khoá học dành cho học sinh chưa đạt yêu cầu, được thiết kế riêng cho từng học sinh.

·         Khoá học online dành cho học sinh ưa công nghệ và hoạt động.

·         Khoá học thể thao (bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông…) phát triển thể chất và kĩ năng cho học sinh.

1.7 Chương trình ngoại khóa

Rèn kĩ năng cho học sinh; tăng vốn hiểu biết thực tế và chủ động xử lí tình huống thông qua:

·         Tổ chức sự kiện, kỉ niệm các ngày lễ lớn;

·         Sinh hoạt tập thể;

·         Tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình giáo dục kĩ năng.

II. Thi cử

·         ViOlympic (Toán tiếng Việt, Toán tiếng Anh, Vật lí);

·         IOE (Tiếng Anh trên internet);

·         Olympic Tiếng Anh thành phố Hà Nội cho học sinh lớp 9 (Language Link kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức);

·         Thi học sinh giỏi các môn văn hoá lớp 9 (Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, GDCD…), thi HSG các môn khoa học (Sinh học, Vật lí, Hoá học) thi chuyên THPT…;

III. Môi trường giáo dục

·         Thân thiện và nhân văn; chú trọng xây dựng mối quan hệ thầy trò, bạn bè gần gũi yêu thương; đoàn kết và giúp đỡ;

·         Cảnh quan sư phạm đẹp, hiện đại với khuôn viên trường rộng, thoáng mát, rợp bóng cây xanh;

·         Hệ thống phòng học được trang bị đồng bộ, ánh sáng và nhiệt độ phù hợp;

o    Bếp ăn một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm;

IV. Chăm sóc học sinh

·         Xe buýt đưa đón;

·         Chăm sóc bán trú;

·         Đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi (ôn luyện đội tuyển – thi học sinh giỏi – thi chuyên…);

 

·         Câu lạc bộ ngoài giờ (Văn hóa, Thể thao, Mỹ thuật, Âm nhạc).

 

 

TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN HUYÊN

Thành lập từ năm 1999, Trường Nguyễn Văn Huyên hoạt động theo mô hình chất lượng cao, tạo cho học sinh môi trường văn hóa toàn cầu, cập nhật sự thay đổi trong học thuật và nghiên cứu. Nguyễn Văn Huyên hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, phát hiện và bồi dưỡng các học sinh năng khiếu, đào tạo học sinh trở thành những công dân toàn cầu, tự do, bản lĩnh.

Chúng tôi luôn tin tưởng vào sự tiến bộ của từng học sinh, khuyến khích học sinh tự tin thể hiện năng lực bản thân; Tôn trọng sự khác biệt cả về tính cách lẫn xu hướng phát triển của mỗi học sinh. Bồi dưỡng tâm hồn phong phú, phong cách hiện đại của công dân toàn cầu thế kỉ XXI.

I. Hoạt động nổi bật của nhà trường

1. Học tập

Mục đích:

·         Trang bị cho học sinh nền tảng vững chắc kiến thức vững chắc về tự nhiên và xã hội, biết vận dụng những kiến thức khoa học vào thực tiễn nhằm đáp ứng nhu cầu của thực tại một cách linh hoạt;

·         Phát triển năng lực tư duy và rèn các kĩ năng: suy luận, phân tích, tổng hợp, thuyết trình, khả năng làm việc cá nhân/nhóm; phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng học sinh;

·         Rèn luyện cho học sinh tính tự giác trong học tập, biết tổ chức việc học của bản thân một cách hiệu quả;

·         Tạo sự tích cực và hứng thú cho học sinh trong việc tham gia các hoạt động tập thể, tự tin thể hiện, tăng hiểu biết thực tế và kĩ năng làm việc;

·         Định hướng chuyên và đào tạo học sinh theo năng khiếu của từng em.

·         Tổ chức các hoạt động giáo dục, dạy kỹ năng sống, giá trị sống, các hoạt động giáo dục theo chủ đề để hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh.

·         Tổ chức định hướng nghề nghiệp phù hợp cho học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm;

·         Phối hợp các hoạt động giáo dục và đào tạo của Nhà trường nhằm làm cho học sinh tốt nghiệp phổ thông có năng lực tự học, năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, biết cảm thụ cái đẹp, sáng tạo, dám nghĩ dám làm và giao tiếp thuyết phục.

Chương trình học tập

·         Chương trình theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cập nhật;

·         Kết hợp cơ bản, nâng cao và tăng cường các môn: Toán, Ngữ văn, phân theo Tổ hợp tự nhiên: Toán. Lí. Hóa và Tổ hợp xã hội: Sử. Địa. Giáo dục công dân;

·         Tổ chức các hoạt động nghệ thuật, thể thao, các chương trình ngoại khóa, xây dựng kĩ năng sốngnhằm phát huy tối đa năng khiếu và năng lực của từng cá nhân học sinh;

·         Đưa tiếng Anh đến với học sinh một cách tự nhiên và bài bản, chú trọng tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật để các em có thể sử dụng ngôn ngữ này như một công cụ đắc lực, tự tin bước vào sân chơi toàn cầu.

Phân lớp

·         Lớp 10: Các lớp học đồng đều các môn, có xem xét các trường hợp học sinh năng khiếu Toán, Văn và tiếng Anh để xếp lớp phù hợp.

·         Lớp 11: Định hướng theo phân ban Toán, Lí, Hóa, Sinh, Văn ,Sử, Địa.

·         Lớp 12: Các lớp Toán. Anh. Văn. Lí. Hóa. Sinh. Sử. Địa. GDCD, lớp chọn và các lớp chất lượng cao.

1.1MônToánhọc
Tự hào mang đến điểm mạnh cho học sinh theo học tại trường. Các em được học chương trình chuẩn trong nước và tiếp cận với nền Toán học thế giới. Không đơn giản là giải một bài toán, học sinh còn nắm được phương pháp làm bài, mối liên hệ Toán học – Cuộc sống cùng những ứng dụng thực tế của Toán. Thật tuyệt bởi học sinh của Nguyễn Văn Huyên đều say mê môn học phát triển tư duy tốt nhất này. Từ niềm yêu thích vẻ đẹp Toán học, các em có động lực và hình thành những kĩ năng quan trọng: Tìm tòi và khám phá; kiên nhẫn tích luỹ một cách khoa học; tự do tìm hiểu và giải quyết vấn đề bằng phương pháp độc đáo.

1.2MônNgữvănHọc sinh có kiến thức thực tế và hiểu về các giá trị truyền thống – hiện đại. Được tạo nền tảng để phát triển tư duy ngôn ngữ, khả năng giao tiếp, diễn đạt tốt nhất. Biết cảm nhận cái đẹp, tham gia viết bài đăng tạp chí, tập san của trường; cuối mỗi năm học các em đều có những bài thơ, bài viết hoặc sáng tác tranh hay, đẹp và ý nghĩa. Được truyền cảm hứng để viết những dòng tâm sự thể hiện tình cảm, tình yêu gia đình, trường lớp, thầy cô và bè bạn, nơi học sinh được cảm nhận những giá trị nhân văn.

1.3 ChươngtrìnhhọcTiếngAnh
Với mục tiêu sử dụng tiếng Anh tự nhiên như ngôn ngữ thứ hai, Tiếng Anh trở thành môn học đặc biệt hấp dẫn. Các em được hoà mình vào không gian ngôn ngữ, văn hóa và sáng tạo khi học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ trong môi trường chuyên biệt tại Nguyễn Văn Huyên. Có nền tảng ngữ pháp chuẩn dưới sự hỗ trợ của các thầy cô người Việt. Các lễ hội đầy sắc màu (Halloween, Noel; …) tại đây luôn được học sinh hào hứng đón nhận.

1.4 Âm nhạc - Thể thao - CLB Công nghệ

·         Âm nhạc: Phát triển trí thông minh và cảm xúc, bồi dưỡng tâm hồn, hoàn thiện nhân cách của trẻ. Tạo cơ hội đánh thức những năng lực tiềm tàng của mỗi cá nhân.

·         Thể thao: Giúp học sinh phát triển thể lực, tự tin, khéo léo; tạo cơ hội cho các em được tập luyện và học chiến thuật bài bản, biết cách chơi thể thao

·         với tinh thần cao thượng.

·         Công nghệ: Với các CLB Thiết kế, Lập trình, Robotic, Nhiếp ảnh… trang bị cho học sinh những kĩ năng thiết kế, lắp ráp, lập trình, khiếu thẩm mĩ, khả năng chụp những bức ảnh đẹp.

1.5  Tham vấtâm lý học đường

·      Trư­ờng có phòng tham vấn tâm lý học đ­ường nhằm giúp học sinh có đời sống tinh thần tích cực, lành mạnh, thêm tự tin, biết phát huy hết năng lực tiềm ẩn để đạt đư­ợc thành công trong cuộc sống, đồng thời có những chia sẻ hữu ích với các bậc cha mẹ học sinh để phối hợp với nhà tr­ường chăm sóc, giáo dục con em.

1.6 Các khóa học đặc biệt

·         Khoá học dành cho học sinh giỏi văn hoá

·         Khoá học dành cho học sinh chưa đạt yêu cầu, được thiết kế riêng cho từng học sinh.

·         Khoá học online dành cho học sinh ưa công nghệ và hoạt động.

·         Khoá học thể thao (bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông…) phát triển thể chất và kĩ năng cho học sinh.

1.7 Chương trình ngoại khóa

Rèn kĩ năng cho học sinh; tăng vốn hiểu biết thực tế và chủ động xử lí tình huống thông qua:

·         Tổ chức sự kiện, kỉ niệm các ngày lễ lớn;

·         Sinh hoạt tập thể;

·         Tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình giáo dục kĩ năng.

II. Thi cử

·         Tham gia các kỳ thi học sinh giỏi của Thành phố;

·         Học sinh được có xát với các kỳ thi do Sở GD tổ chức;

·         Ngoài các kỳ thi định kỳ nhà trường còn tổ chức thi khảo sát 1 tháng 1 lần nhằm: rèn luyện, củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh;

III. Môi trường giáo dục

·         Thân thiện và nhân văn; chú trọng xây dựng mối quan hệ thầy trò, bạn bè gần gũi yêu thương; đoàn kết và giúp đỡ;

·         Cảnh quan sư phạm đẹp, hiện đại với khuôn viên trường rộng, thoáng mát, rợp bóng cây xanh;

·         Hệ thống phòng học được trang bị đồng bộ, ánh sáng và nhiệt độ phù hợp;

o    Bếp ăn một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm;

IV. Chăm sóc học sinh

·         Xe buýt đưa đón;

·         Chăm sóc bán trú;

·         Đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi (ôn luyện đội tuyển – thi học sinh giỏi – thi chuyên…);

 

·         Câu lạc bộ ngoài giờ (Văn hóa, Thể thao, Mỹ thuật, Âm nhạc).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÍ QUYẾT ĐỂ “ĐĂNG NHẬP” THÀNH CÔNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ